ข่าวเศรษฐกิจจีน

การให้กู้ยืมของธนาคารโลก (IBRD) จะลดลงในช่วงระยะเวลา CPF และมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนจีนในการส่งเสริมสินค้าสาธารณะทั่วโลก บริการความรู้และคำปรึกษาจะมีบทบาทเพิ่มขึ้นในความร่วมมือกับ WBG นอกจากนี้ International Finance Corporation (IFC) จะยังคงลงทุนในภาคเอกชนของจีนต่อไป โดยส่งเสริมมาตรฐานระดับสูง และสนับสนุนบริษัทที่ผลิตสินค้าและบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในระดับสูง จีนมีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นต่อประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ผ่านการค้า การลงทุน และแนวคิด ความท้าทายด้านการพัฒนาที่ซับซ้อนหลายประการที่จีนเผชิญนั้นเกี่ยวข้องกับประเทศอื่นๆ รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้รูปแบบการเติบโตใหม่ การสูงวัยอย่างรวดเร็ว การสร้างระบบสุขภาพที่คุ้มค่า และการส่งเสริมเส้นทางพลังงานที่มีคาร์บอนต่ำ จุดเน้นหลักของการพัฒนาในอุตสาหกรรมเคมีคือการขยายผลผลิตของปุ๋ยเคมี พลาสติก และเส้นใยสังเคราะห์ การเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ทำให้จีนกลายเป็นผู้ผลิตปุ๋ยไนโตรเจนชั้นนำของโลก ในภาคสินค้าอุปโภคบริโภค ความสำคัญหลักอยู่ที่สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการส่งออกของจีน การผลิตสิ่งทอซึ่งมีสัดส่วนการเติบโตอย่างรวดเร็วซึ่งประกอบด้วยสารสังเคราะห์ คิดเป็นประมาณร้อยละ 10 ของผลผลิตรวมทางอุตสาหกรรมและยังคงมีความสำคัญ แต่ก็น้อยกว่าเมื่อก่อน อุตสาหกรรมมีแนวโน้มที่จะกระจัดกระจายไปทั่วประเทศ แต่มีศูนย์สิ่งทอที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงเซี่ยงไฮ้ กวางโจว และฮาร์บิน มีวัฒนธรรมผู้บริโภคที่กำลังเติบโตในประเทศจีน และภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเติบโตมานานหลายทศวรรษและผลักดันให้เกิดปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของจีน ก็ตกต่ำลงนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด บางคนจ่ายเงินค่าบ้านที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติทั่วไปในจีน เพียงเพื่อจะพบว่านักพัฒนาต้องยอมทนทุกข์ทรมาน ปล่อยให้พวกเขาจำนองและไม่มีบ้านใหม่ ความผิดพลาดด้านอสังหาริมทรัพย์สิ้นสุดลงด้วยการชำระบัญชีของ Evergrande ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีนเมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทางการจีนได้ใช้แนวทางการเติบโตอย่างระมัดระวัง โดยกำหนดเป้าหมายประจำปีต่ำกว่าอัตราการเติบโตที่แท้จริงของปีที่แล้วเล็กน้อย รัฐบาลแย้งว่าการรักษาเป้าหมายการเติบโตแบบอนุรักษ์นิยมจะช่วยให้มีพื้นที่มากขึ้นในการดำเนินการปฏิรูปโดยมุ่งเป้าไปที่การยกระดับรูปแบบการเติบโตของจีน และปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่การแสวงหาการเติบโตของ GDP ที่สูงขึ้นจะขัดขวางความพยายามนี้หรือไม่นั้นเป็นประเด็นถกเถียงกัน คำตอบสั้น ๆ คือไม่ นับตั้งแต่หลุดพ้นจากมาตรการล็อกดาวน์จากโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว การฟื้นตัวของประเทศค่อนข้างแข็งแกร่ง เศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สองของปี 2566 ซึ่งแซงหน้าอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของประเทศ OECD

อีกทั้งในช่วงโควิดบริษัทเอกชนจำนวนมากปิดตัวลง ตัวอย่างเช่น ข้อมูลจาก Tianyancha ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลทางธุรกิจ แสดงให้เห็นว่าในไตรมาสแรกของปี 2565 เพียงอย่างเดียว องค์กรเอกชนขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 460,000 แห่งหยุดดำเนินการ ในประเทศจีน วิสาหกิจเอกชนดูดซับการจ้างงานประมาณ 80% ในระบบเศรษฐกิจ 5 การปิดกิจการจะมีผลกระทบยาวนานต่อการจ้างงานของประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น ภาระหนี้ของจีนที่เพิ่มขึ้นนั้นได้รับแรงหนุนจากส่วนแบ่งการลงทุนใน GDP ที่สูงเป็นพิเศษ ก็จะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้นจากเพียงต่ำกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ในปัจจุบันเป็นอย่างน้อย 450–500 เปอร์เซ็นต์ใน ทศวรรษ. เมื่อพิจารณาถึงความยากลำบากอย่างมากที่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญอยู่แล้วในระดับหนี้ในปัจจุบัน และความยากลำบากที่ปักกิ่งมีในความพยายามที่จะลดภาระหนี้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าเศรษฐกิจจะสามารถทนต่อการเพิ่มขึ้นของหนี้จำนวนมากเช่นนี้ได้ การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การลงทุนของคุณควรสอดคล้องกับเป้าหมาย ระยะเวลา และความเสี่ยงที่ยอมรับได้ พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่งคั่งของธนาคารในสหรัฐฯ เพื่อทบทวนแผนทางการเงินปัจจุบันของคุณและพิจารณาว่ามีโอกาสที่จะรวมหุ้นในตลาดเกิดใหม่ (ซึ่งมีการลงทุนในจีน) ไว้ในพอร์ตโฟลิโอที่มีความหลากหลายและกว้างขึ้นของคุณหรือไม่ เศรษฐกิจจีนมีพื้นฐานมาจากระบบสกุลเงินโลหะมายาวนาน ซึ่งใช้เงินสดทองแดงสำหรับการซื้อรายวัน และใช้เงินสำหรับธุรกรรมทางธุรกิจขนาดใหญ่และภาษี อัตราส่วนการแลกเปลี่ยนระหว่างเงินสดเงินและทองแดงตอบสนองต่อความผันผวนในอุปทานของโลหะ และการเปลี่ยนแปลงของอัตราส่วนการแลกเปลี่ยนส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกคน การขยายตัวทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 18 ทำให้ความต้องการเงินและทองแดงเพิ่มขึ้น แม้ว่าการผลิตทองแดงในประเทศจะเพิ่มขึ้น แต่เงินก็ได้รับจากต่างประเทศเป็นหลัก หลังจากปี 1684 ดุลการค้าสุทธิเป็นที่ชื่นชอบของจีนอย่างต่อเนื่อง และเงินก็ไหลเข้าสู่เศรษฐกิจจีน บางทีเงินสเปนจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ต่อปีเข้ามายังจีนในช่วงต้นราชวงศ์ชิง และในศตวรรษที่ 18 ดอลลาร์เงินสเปนก็กลายเป็นหน่วยบัญชีทั่วไปในภาคตะวันออกเฉียงใต้และภาคใต้

ที่ประชุมเสนอให้สร้างโมเดลการพัฒนาใหม่สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยในปี 2567 น่าจะเป็นปีที่กรอบของโมเดลใหม่นี้ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ สำหรับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ปักกิ่งเรียกร้องให้จังหวัดใหญ่ๆ มีส่วนร่วมในการปรับโครงสร้างหนี้โดยรวม เมื่อวันที่ 11-12 ธันวาคม 2566 จีนจัดการประชุมงานเศรษฐกิจกลางประจำปีที่กรุงปักกิ่ง การประชุมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเติบโตและการพัฒนา แต่คราวนี้ได้รับการสนับสนุนจากนวัตกรรมและความยั่งยืน การประชุมยังคงเน้นย้ำถึงแรงกดดันของอุปสงค์ที่ไม่เพียงพอและความคาดหวังทางสังคมที่อ่อนแอ ขณะเดียวกันก็ระบุปัญหาใหม่ๆ เช่น กำลังการผลิตส่วนเกินในบางอุตสาหกรรม ความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ จุดอับในวงจรเศรษฐกิจมหภาคในประเทศ และความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในสภาพแวดล้อมภายนอก รัฐบาลตระหนักถึงสถานการณ์ทางการเงินที่ท้าทายและดำเนินนโยบายการคลังและการเงินเชิงรุกหลายชุด แต่นโยบายเหล่านั้นมุ่งเป้าไปที่ธุรกิจเป็นหลักมากกว่าครัวเรือน สาเหตุของความแตกต่างนี้คือเครือข่ายประกันสังคมของจีนไม่เพียงพอ ซึ่งทำให้รัฐบาลกลางไม่สามารถขยายการบรรเทาทุกข์ไปยังครัวเรือนโดยตรงได้ จำเป็นต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างระยะยาวเพื่อแก้ไขปัญหานี้ กลยุทธ์ที่บอบบางนี้ แม้จะอยู่ท่ามกลางวิกฤตที่กำลังเติบโต สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เต็มใจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนที่จะดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม นั่นคือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคิดว่าจำเป็นสำหรับจีนในการนำโมเดลการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนมาใช้ โทมัสกล่าว รัฐบาลจีนสรุปแผนเมื่อวันจันทร์เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า รัฐบาลจีนยังขาดกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในการแก้ไขวิกฤตหนี้ของประเทศและความเชื่อมั่นผู้บริโภค

การรับรู้ของจีนนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ในฐานะศูนย์กลางการผลิตที่มีต้นทุนต่ำเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ผลิตที่มีราคาไม่แพงสำหรับแบรนด์ระดับโลกอย่างมีประสิทธิภาพ กำลังเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเศรษฐกิจเติบโตขึ้น ต้นทุนแรงงานที่เพิ่มขึ้นและแรงงานที่มีอายุมากขึ้นส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นของผู้ผลิตลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ แม้ว่าการหาเหตุผลเข้าข้างตนเองด้านต้นทุนยังคงเป็นคุณลักษณะที่น่าสนใจของตลาดจีน แต่ธุรกิจทั่วโลกและในท้องถิ่นกำลังเริ่มเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อใช้ประโยชน์จากจีนเป็นกลไกในการเติบโต ปัจจุบัน ประมาณหนึ่งในสามของผู้นำธุรกิจทั่วโลกจัดอันดับให้จีนเป็นหนึ่งในสามภูมิภาคชั้นนำที่สร้างการเติบโตในปีหน้า การเติบโตของการบริโภคที่อ่อนแอของจีนนั้นเป็นประเด็นที่เป็นวัฏจักรพอๆ กับปัญหาเชิงโครงสร้าง ในอดีต อัตราส่วนการบริโภคในครัวเรือนต่อ GDP ของจีนต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ที่เทียบเคียงได้ โดยอยู่ที่ร้อยละ 56 เทียบกับร้อยละ sixty six ในอินเดียและร้อยละ 67 ในไทย ในขณะที่อัตราส่วนการบริโภคต่อ GDP โดยเฉลี่ยในประเทศขั้นสูงสุด เศรษฐกิจอยู่ที่ประมาณร้อยละ eighty ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายไล่ตามซึ่งจีนได้นำมาใช้นับตั้งแต่การปฏิรูปในช่วงทศวรรษ 1980 กลยุทธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจโดยใช้การออมของครัวเรือนมาอุดหนุนผู้ประกอบการปราบปรามการบริโภค แม้ว่าผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจจะแข็งแกร่ง แต่เศรษฐกิจของจีนก็เผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ เช่น การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง ความเสี่ยงด้านหนี้ที่สะสม และการเติบโตของการบริโภคที่อ่อนแอ ซึ่งทั้งหมดนี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านลบต่อเส้นทางการเติบโตของจีนในระยะเวลาอันใกล้นี้ ภาคอุตสาหกรรมและบริการไฮเทคของจีนแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่น การเติบโตที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากรัฐบาลจีน ปักกิ่งตระหนักถึงศักยภาพของบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและนวัตกรรม และการสนับสนุนนี้คาดว่าจะดำเนินต่อไป

ภาวะเงินฝืดเป็นผลมาจากปัจจัยต่างๆ ในด้านภายนอก ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกอยู่ในวงจรเงินฝืดหลังจากที่จีนเปิดทำการอีกครั้ง โดยลดลง 8.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมกราคม ราคาอาหารในประเทศลดลง 5.9% ในเดือนมกราคมนี้ (เทียบกับ 6.2% ในเดือนมกราคม 2023) โดยมีสาเหตุหลักมาจากราคาเนื้อหมูและผักที่ลดลง การเคหะสาธารณะมีความสำคัญต่อความพยายามในการรักษาเสถียรภาพในระดับมหภาค มีความต้องการที่อยู่อาศัยสาธารณะและที่อยู่อาศัยให้เช่าเป็นจำนวนมากในกระบวนการสร้างเมืองใหม่ แต่ข้อจำกัดที่สำคัญในการพัฒนาที่อยู่อาศัยของรัฐคือการขาดเงินทุน ตัวชี้วัดกิจกรรมที่อยู่อาศัยเพียงตัวเดียวที่บันทึกการเติบโตเชิงบวกคือการสร้างบ้านใหม่ ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.8% ในปี 2023 (เทียบกับ -14.3% ในปี 2022) ในขณะเดียวกันราคาบ้านใหม่ทรงตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 แต่เริ่มลดลงอีกครั้งในปลายปี โดยลดลง 2% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 •  การกระตุ้นนโยบายเพิ่มเติมยังเป็นประเด็นของความแตกต่างอีกด้วย นักลงทุนและที่ปรึกษานโยบายที่มีชื่อเสียงบางคนแย้งว่าจีนควรเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์ “ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม” อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบายคิดแตกต่างออกไป และระมัดระวังเกี่ยวกับช่องทางที่จำกัดสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจและการคลัง “พลวัตทางประชากรค่อนข้างไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากประชากรสูงวัยเร็วเนื่องจากนโยบายลูกคนเดียว” เฉียน หวาง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียแปซิฟิกของบริษัทการลงทุน Vanguard กล่าว มันเป็นปัญหาสำคัญ “ไม่ใช่แค่สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงธนาคารในภูมิภาคที่มีความเสี่ยงสูงด้วย” Dan Wang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Hang Seng Bank (จีน) กล่าว

การวิเคราะห์อนุกรมเวลาระดับกลางนี้มุ่งเน้นไปที่สัญชาตญาณทางเศรษฐกิจ และเหตุผลทางทฤษฎีที่อยู่เบื้องหลังการสร้างแบบจำลองทางเศรษฐมิติของกระบวนการอนุกรมเวลาทางการเงิน โดยเริ่มต้นด้วยแนวคิดพื้นฐานในการวิเคราะห์อนุกรมเวลา   และข้อเท็จจริงเก๋ๆ ของข้อมูลอนุกรมเวลาทางการเงิน จากนั้น   ครอบคลุมอนุกรมเวลาแบบตัวแปรเดียวและหลายตัวแปรด้วยหัวข้อต่างๆ รวมถึง   แบบจำลอง ARIMA แบบจำลองความผันผวน แบบจำลอง VAR แบบจำลองปัจจัย อนุกรมเวลาการคาดการณ์ การเลือกแบบจำลอง รากของหน่วย และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หลักสูตรนี้เน้นการประยุกต์ใช้แบบจำลองอนุกรมเวลาในข้อมูลทางการเงิน หลักสูตรนี้จะตรวจสอบผลกระทบของการที่จีนก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นหลักในเศรษฐกิจโลก การบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลกทำให้เกิดผลกระทบที่สำคัญต่อส่วนอื่นๆ ของโลก การมีส่วนร่วมของจีนในเศรษฐกิจโลกยังเสนอโอกาสที่สำคัญสำหรับการค้า การลงทุน และความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของโลก หลักสูตรนี้   มุ่งเน้นไปที่ทฤษฎีและการปฏิบัติของการเงินระหว่างประเทศ โดยแนะนำ   แนวคิดและทฤษฎีของอัตราแลกเปลี่ยนและดุลการชำระเงิน ตามด้วย   นโยบายเศรษฐกิจมหภาคในระบบเศรษฐกิจแบบเปิด หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรพิเศษเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อให้   นักเรียนเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศจีนในช่วงสามสิบปีที่ผ่านมา   ผ่านการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเปิดกว้างสู่โลกภายนอก และการพัฒนาเศรษฐกิจที่รวดเร็วของจีน หลักสูตรนี้แบ่งออกเป็นสามส่วน ส่วนที่หนึ่งเป็นการแนะนำทั่วไปเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนจากมุมมองทางประวัติศาสตร์ ส่วนที่ 2 เกี่ยวข้องกับกระบวนการ   การปฏิรูปเศรษฐกิจและกระบวนการเปิดประเทศของจีน ส่วนสุดท้ายกลับไปสู่ประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนในช่วงสามสิบปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบเป็นรายปี การลงทุนในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ลดลง 9.6% ตารางเมตรของอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่ขายได้ลดลง 8.5% ในขณะที่มูลค่าตัวเงินรวมของธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ลดลง 6.5% การวิเคราะห์ของฉันได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลที่รวบรวมตั้งแต่ Xi เข้ารับตำแหน่ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่เริ่มต้นของการระบาดใหญ่ของ COVID-19 เกี่ยวกับการออมของจีน การลงทุน การไหลออกของเงินทุน และการบริโภคสินค้าคงทน ในการตอบกลับบทความของฉัน Zongyuan Zoe Liu และ Michael Pettis แคบลงอย่างไม่ลดละ พวกเขาละเลยความสำคัญของพฤติกรรมของสีในการกำหนดผลลัพธ์ และดูเหมือนจะปฏิเสธว่าระบอบเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป

อีกวิธีหนึ่งที่ปักกิ่งสามารถควบคุมหนี้ได้ในขณะที่รักษาอัตราการเติบโตที่สูงก็คือการแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลด้วยการเกินดุลการค้าที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าตัวเลือกนี้จะเป็นไปได้ในทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากธุรกิจในจีนยังคงรักษาส่วนแบ่ง GDP ไว้ประมาณเดียวกันกับในประเทศอื่นๆ จึงอาจมีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับปักกิ่งในการบังคับให้ธุรกิจต่างๆ ดูดซับขอบเขตของการถ่ายโอนที่จำเป็น ซึ่งเหลือเพียงภาครัฐเท่านั้น (ซึ่งส่วนใหญ่หมายถึงรัฐบาลท้องถิ่น) วิธีเดียวที่จะปรับสมดุลการบริโภคในประเทศจีนอย่างมีความหมายและยั่งยืน กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ จำเป็นต้องมีการถ่ายโอนจำนวนมากจากรัฐบาลท้องถิ่นไปยังครัวเรือน นั่นนำไปสู่ปัญหาที่สอง ไม่ชัดเจนเลยว่าภาคส่วนที่มีการผลิตมากกว่าเหล่านี้น่าจะขาดแคลนทุน ภาคภาคเอกชนและธุรกิจร่วมลงทุนของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา และภาคปฏิบัติได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางว่าการระดมทุนเพื่อสนับสนุนแนวคิดใหม่ๆ นั้นง่ายกว่าการหาการลงทุนใหม่ที่ทำกำไรได้มาก นี่ไม่ใช่แค่ปัญหาในจีนเท่านั้น Marc Jeffrey Rowan ซีอีโอของ Apollo กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า “บางครั้งตลาดของเราก็มองข้ามสิ่งที่ขาดแคลนไป เงินทุนในฐานะเรื่องทั่วไปมีอยู่มากมาย และเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนความเสี่ยงที่เหมาะสมแต่มีไม่เพียงพอ”—แต่จีนกลับกลายเป็นข้อกังวลที่ใหญ่กว่าที่อื่น ในกรณีนี้ การโอนการลงทุนเพิ่มเติมจำนวนมากไปยังภาคส่วนเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลประเภทหนึ่งด้วยอีกประเภทหนึ่ง คนอื่นๆ แย้งว่าตราบใดที่จีนมีอธิปไตยทางการเงิน ก็ไม่จำกัดจำนวนหนี้ที่จีนสามารถสร้างและดูดซับได้ โดยพื้นฐานแล้วนี่เป็นข้อโต้แย้งเดียวกันกับข้อโต้แย้งข้างต้น โดยมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่ (ดังที่ผมได้พูดคุยไปแล้วที่อื่น) มันตั้งอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจผิดที่ไร้เดียงสาเกี่ยวกับทฤษฎีการเงินสมัยใหม่ การขยายตัวของหนี้ซึ่งส่งผลให้อุปสงค์ขยายตัวสัมพันธ์กับอุปทานต้องได้รับการแก้ไขโดยการโอนโดยปริยายหรือชัดเจน ซึ่งในทางกลับกัน จะบ่อนทำลายการเติบโตทางเศรษฐกิจเสมอ ไม่ว่าหนี้จะได้รับการสนับสนุนในประเทศหรือภายนอก

“แนวโน้มดังกล่าวมีความเสี่ยงด้านลบอย่างมาก” รายงานกล่าว โดยเสริมว่าการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานจะขยายสาขาออกไปในวงกว้าง และจะกดดันการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นที่ตึงเครียดอยู่แล้ว ในขณะที่อุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนลงก็เป็นความเสี่ยงสำหรับผู้ผลิต หลักสูตรนี้ให้ความรู้ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจและสังคมที่กว้างขวางและพลวัตของผู้เล่นที่มีอิทธิพลอย่างเหลือเชื่อในเวทีระดับโลก โดยผสมผสานทั้งการเรียนรู้เชิงทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติ โดยผสมผสานวิชาต่างๆ เช่น ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของจีน กลยุทธ์การพัฒนา พื้นที่ต่างๆ ของเศรษฐกิจ รวมถึงการเกษตร อุตสาหกรรม นโยบายการค้า และอื่นๆ จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เศรษฐกิจจีนขยายตัว 5.2% ในปี 2566 แต่ด้วยข่าวดังกล่าว จึงเป็นหลักฐานว่าประเทศยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่อง วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดอสังหาริมทรัพย์ การว่างงานของเยาวชนที่สูง และการลดลงของประชากรในระยะยาว . Posen ชี้ให้เห็นว่าชาติตะวันตกอาจได้รับประโยชน์จากการถดถอยของจีน แต่ชาติตะวันตกมีความสนใจอย่างแท้จริงในการป้องกันการล่มสลายทางเศรษฐกิจของจีน เมื่อพิจารณาจากขนาดและความสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ วิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งใหญ่ในจีนอาจส่งผลกระทบที่ตามมามากกว่าวิกฤตการณ์ตลาดเกิดใหม่ครั้งอื่นๆ มาก และวิกฤตการณ์จะทำให้การเปลี่ยนแปลงของชาติตะวันตกหันมาใช้พลังงานสะอาดมีความซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากจีนเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีและแร่ธาตุที่สำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทั้งการประชุม Central Economic Work Conference และการประชุม Central Financial Work Conference ประจำเดือนตุลาคม ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในรอบหลายปี ต่างเพิ่มความหวังว่าจะมีมาตรการที่ครอบคลุมมากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ก้อนใหญ่บางส่วน ขั้นตอนที่มีความหมายและน่าเชื่อถือในการแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์และหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นจะเป็นไปในเชิงบวกอย่างมาก และยังสร้างความเจ็บปวดอย่างมากด้วย

จากข้อมูลเหล่านี้ เรายืนยันว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงวงจรธุรกิจปกติ และการฟื้นตัวของวงจรธุรกิจไม่สามารถแก้ปัญหาความท้าทายทางเศรษฐกิจของจีนในปัจจุบันได้ ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์ภายในประเทศและภายนอกที่ลดลงและลดลงอยู่เบื้องหลังการเติบโตที่ชะลอตัวของจีน นอกจากนี้ ความพ่ายแพ้อย่างร้ายแรงต่อความเป็นผู้ประกอบการและการได้มาซึ่งทุนมนุษย์เนื่องจากการแพร่ระบาด ได้สร้างความท้าทายเชิงโครงสร้างในระยะยาวต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ Houze Song เป็นสมาชิกของ MacroPolo ซึ่งเขาเป็นผู้นำการทำงานของกลุ่มนักคิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน เขาเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ระดับภูมิภาคและระดับภูมิภาค โดยเป็นผู้นำโครงการเกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ความแตกต่างทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการไหลของแรงงาน เขาได้สร้างชุดข้อมูลพิเศษเกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นในการจัดหาเงินทุนและการเปิดเสรีหูโข่วที่ให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับเศรษฐกิจการเมืองของจีน 1719 ถึง 28 เท่า นอกจากนี้ยังมีการส่งออกผ้าไหมและเครื่องลายครามในปริมาณที่เพิ่มขึ้นจนถึงต้นศตวรรษที่ 18 แม้ว่าจะมีการส่งออกเพียงส่วนเล็กๆ ของผลผลิตทั้งหมด แต่ผลกระทบของการค้าต่างประเทศที่มีต่อเศรษฐกิจจีนนั้นโดยตรงและรับรู้ได้ ผลกระทบไม่ได้จำกัดอยู่เพียงผู้ค้าและผู้ผลิตที่เกี่ยวข้องกับสินค้าส่งออกบางประเภท แต่ยังส่งผลกระทบโดยทั่วไปต่อตลาดภายในประเทศผ่านระบบการเงินด้วย นักเศรษฐศาสตร์หลายคนโทษว่าบัญชีทุนที่ปิดแล้วของจีนเป็นสาเหตุของปัญหาหนี้ส่วนใหญ่ของจีน รัฐบาลจีนยังคงรักษาข้อจำกัดเกี่ยวกับเงินทุนไหลเข้าและไหลออกเป็นเวลาหลายปี ส่วนหนึ่งเพื่อควบคุมการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน เงินหยวน (RMB) เทียบกับดอลลาร์ และสกุลเงินอื่นๆ เพื่อกระตุ้นการส่งออก หลายคนแย้งว่าข้อจำกัดของรัฐบาลจีนในเรื่องการไหลเวียนของเงินทุนได้บิดเบือนตลาดการเงินในจีนอย่างมาก ส่งผลให้การใช้เงินทุนมีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ได้ เช่น การลงทุนมากเกินไปในบางภาคส่วน (เช่น อสังหาริมทรัพย์) และการลงทุนในส่วนอื่นๆ น้อยเกินไป (เช่น บริการ)

จากการวิเคราะห์ของศูนย์วิจัยพลังงานและอากาศสะอาดของฟินแลนด์ อุตสาหกรรมพลังงานสะอาดโดยรวมได้กลายเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน โดยมีส่วนทำให้ GDP เติบโตร้อยละ forty ในปี 2566 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบเป็นรายปี อสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นเสาหลักสำคัญของเศรษฐกิจจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามการคาดการณ์ว่าในทศวรรษหน้า ผู้คนจำนวนกว่า a hundred ล้านคนจะอพยพไปยังเขตเมือง ซึ่งผลักดันความต้องการในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการกำหนดนโยบายอุตสาหกรรมบนพื้นฐานของความมั่นคงแห่งชาติ ปักกิ่งได้ตั้งเป้าที่จะลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ และสนับสนุนความทะเยอทะยานทางภูมิรัฐศาสตร์ในระยะยาว ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการได้เพิ่มมาตรการสนับสนุนเพื่อพยายามควบคุมราคาที่ตกต่ำ โดยอัตราการจำนองการซื้อบ้านลดลง และธนาคารได้รับอนุญาตให้เก็บเงินสดสำรองจำนวนน้อยลงเพื่อกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น เมื่อปีที่แล้วจีนสามารถเอาชนะเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 5 เปอร์เซ็นต์ได้อย่างหวุดหวิด ซึ่งเป็นหนึ่งในเกณฑ์มาตรฐานที่ต่ำที่สุดในรอบหลายทศวรรษ เมื่อมองไปข้างหน้า นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจจะเผชิญกับอุปสรรคที่รุนแรงในปีมังกร โครงการลดขยะพลาสติกของจีน ซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมิถุนายน 2021 จะช่วยปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติกในระดับชาติและระดับย่อยของจีน และลดมลพิษจากพลาสติกจากขยะมูลฝอยในชุมชน ในระดับชาติ โครงการนี้จะช่วยพัฒนานโยบายและกลไกการดำเนินการเพื่อลดมลพิษจากพลาสติก ปรับปรุงการใช้ทรัพยากรผ่านการรีไซเคิล และสนับสนุนการลดและป้องกันของเสีย ในระดับย่อยระดับชาติ จะช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบการจัดการขยะมูลฝอย แสดงให้เห็นถึงการบูรณาการการจัดการขยะมูลฝอยในเมืองและชนบทและการควบคุมมลพิษจากพลาสติก และโครงการนำร่องปรับปรุงการแยกขยะและเพิ่มอัตราการรีไซเคิล

เลขคณิตง่ายๆ แบบเดียวกันนี้แสดงให้เห็นว่าจะยากเพียงใดสำหรับส่วนที่เหลือของโลกที่จะรองรับอัตราการเติบโตของจีนที่สูง หากจีนพยายามรักษาการพึ่งพาภาคการผลิตที่สูงในปัจจุบัน ตามข้อมูลของธนาคารโลก การผลิตคิดเป็นร้อยละ 16 ของ GDP และอยู่ในช่วงตั้งแต่ร้อยละ thirteen ถึงร้อยละ 17 ในช่วงศตวรรษนี้ ความหมายที่ชัดเจนก็คือ แม้ว่าจีนจะมีส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกเพียงเล็กน้อยอย่างไม่เป็นสัดส่วน แต่ก็มีสัดส่วนการลงทุนทั่วโลกที่มากอย่างไม่เป็นสัดส่วน ความไม่สมดุลนี้ไม่สำคัญมากนักเมื่อเศรษฐกิจของจีนมีส่วนแบ่งที่น้อยกว่ามากในเศรษฐกิจโลก แต่เมื่อส่วนแบ่งขยายตัวมากขึ้น ก็เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น จากข้อมูลของธนาคารโลก เศรษฐกิจจีนที่มีมูลค่า 18 ล้านล้านดอลลาร์คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลก ทำให้จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งคิดเป็นประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ แต่จีนประกอบด้วยการบริโภคทั่วโลกเพียงร้อยละ thirteen และการลงทุนทั่วโลกที่น่าอัศจรรย์ร้อยละ 32 เลขคณิตอย่างง่ายบางอย่างมีประโยชน์ที่นี่ ตามข้อมูลของธนาคารโลก การลงทุนคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 25 ​​เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของแต่ละประเทศ และยังคงอยู่ในช่วงแคบระหว่าง 23 เปอร์เซ็นต์ถึง 27 เปอร์เซ็นต์ในช่วงศตวรรษนี้

มีการพยายามโต้แย้งหลายครั้งว่าหนี้ที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่ปัญหาสำหรับจีน นักวิจารณ์บางคนโต้แย้งอย่างโง่เขลาว่าหนี้เป็นเพียงปัญหาหากเกี่ยวข้องกับหนี้ภายนอกและไม่ได้รับเงินทุนจากการออมในประเทศ แต่หนี้ที่เพิ่มขึ้นจากการออมในประเทศมากกว่าการออมจากต่างประเทศ หมายความว่าประเทศที่สะสมหนี้กำลังมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล ควรจะเพียงพอที่จะชี้ให้เห็นว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของหนี้สหรัฐในทศวรรษ 1920 และการเพิ่มขึ้นของหนี้ของญี่ปุ่นในทศวรรษ 1970 และ 1980 ทั้งสองประเทศที่มีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง เงินออมในประเทศที่สูง และไม่มีหนี้ภายนอก กลายเป็นหนึ่งในนั้น ภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับหนี้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสองประการในศตวรรษที่ผ่านมา ฉันกล่าวว่าเราจำเป็นต้องเปลี่ยนจุดมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงคุณภาพและผลตอบแทนของการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและมีสุขภาพดี และเพื่อดำเนินการตามจริงมากกว่าการเติบโตของ GDP ที่สูงเกินจริง และบรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน จีนไม่เพียงแต่มีบริษัทในประเทศจำนวนมากที่ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เท่านั้น แต่จีนยังเป็นผู้นำด้านการประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศอีกด้วย อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และไอทีของจีนเติบโต 10.8% ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 ถึงพฤษภาคม 2022 สร้างรายได้ในไตรมาสที่ 1 ประมาณ 415 พันล้านดอลลาร์

ภาพรวมของ   ระบบการเงินของจีน ภาคการธนาคารและการเป็นตัวกลาง   ทำความเข้าใจอัตราดอกเบี้ยของจีน ธนาคารกลาง และการดำเนินการของ   นโยบายการเงิน เงินและเงินเฟ้อ นโยบายตัวกลางทางการเงินและสินเชื่อ   ในการพัฒนาเศรษฐกิจ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างนโยบายการเงินและการคลัง ตลาดเงิน ตลาดทุน ตลาดจำนอง การอภิปรายเกี่ยวกับนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน อุตสาหกรรมการธนาคารพาณิชย์ กฎระเบียบด้านการธนาคาร หลักทรัพย์และกองทุนเพื่อการลงทุน และระบบการเงินและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ รัฐบาลจีนกำหนดให้นวัตกรรมมีความสำคัญสูงสุดในการวางแผนเศรษฐกิจผ่านโครงการริเริ่มที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น “Made in China 2025” ซึ่งเป็นแผนที่ประกาศในปี 2558 เพื่อยกระดับและปรับปรุงการผลิตของจีนใน 10 ภาคส่วนหลักผ่านความช่วยเหลืออย่างกว้างขวางจากรัฐบาล เพื่อให้จีนกลายเป็นผู้เล่นหลักระดับโลกในภาคส่วนเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่าจีนตั้งใจที่จะใช้นโยบายอุตสาหกรรมเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศของประเทศ (รวมถึงการล็อกบริษัทต่างชาติในจีน) และครองตลาดโลกในที่สุด “เมื่อพวกเขาเห็นว่าส่วนแบ่งในการลงทุนด้านบ้านลดลง พวกเขาใช้จ่ายน้อยลงในทุกสิ่ง เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง ความต้องการลดลง ส่งผลให้การผลิตลดลง และด้วยเหตุนี้การเติบโตทางเศรษฐกิจจึงช้าลง” ถังบอกกับ VOA ในการตอบกลับทางอีเมล “มีผลกระทบแบบโดมิโนเมื่อตลาดอสังหาริมทรัพย์มีขนาดใหญ่มากและเกี่ยวพันกับการพัฒนาที่อยู่อาศัยเชิงรุกมานานหลายทศวรรษและการกู้ยืมที่ง่ายดายจากธนาคาร” เป็นเวลาหลายศตวรรษมาแล้วที่จีนและอินเดียต่างมีสัดส่วนระหว่างหนึ่งในสี่ถึงหนึ่งในสามของ GDP โลก ซึ่งต้องขอบคุณประชากรส่วนใหญ่ที่แผ่ขยายออกไป สิ่งนี้เปลี่ยนแปลงกะทันหันในศตวรรษที่ 19 เนื่องจากการพัฒนาทางอุตสาหกรรมทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกาและยุโรป จีนและอินเดียมีส่วนแบ่งสัมพันธ์กันในการหดตัวของเศรษฐกิจโลก สิ่งนี้ยังคงมีอยู่จนถึงปลายทศวรรษ 1970 เมื่อจีนเริ่มริเริ่มการปฏิรูปโดยอิงตลาดและเปิดกว้างสู่โลกภายนอก ซึ่งช่วยกระตุ้นและรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปัจจุบัน ส่วนแบ่ง GDP โลกของจีนอยู่ที่มากกว่า 18 เปอร์เซ็นต์เมื่อปรับตามส่วนต่างของราคา ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในประเทศใดๆ แม้ว่าจีนจะอาศัยการลงทุนในประเทศมาหลายปีเพื่อกระตุ้นการเติบโต แต่การลงทุนเหล่านั้นไม่เพียงพอที่จะรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับที่ผู้นำประเทศยอมรับได้อีกต่อไป เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบหนักจากหนี้รัฐบาลและหนี้เชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นระเบิดเวลาที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเกรงว่าอาจส่งผลกระทบที่สะท้อนไปทั่วเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ทำให้เกิดความไม่สงบทางเศรษฐกิจภายใน ลดการใช้จ่ายของผู้บริโภค ตลอดจนการจ้างงานและการลงทุนทางธุรกิจ ในช่วงเริ่มต้นของแผนห้าปีฉบับที่ 2 (FYP) (พ.ศ. 2501-2505) ผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ไม่มีมติเป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับบทเรียนของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 1 และผลกระทบต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาที่กำลังพัฒนาของจีน ตั้งแต่ปี พ.ศ.

แม้ว่าการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ภาคอสังหาริมทรัพย์ก็มีสัญญาณฟื้นตัวในปี 2023 เนื่องมาจากนโยบายที่เอื้ออำนวยมากขึ้น ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2566 รัฐบาลได้ประกาศแผน 21 จุดเพื่อปรับปรุงงบดุลของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์คุณภาพสูง ปักกิ่งยังผ่อนคลายนโยบายการจำนองและข้อกำหนดที่ผ่อนคลายสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้ซื้อ การขยายตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างรวดเร็วอาจหายไป แต่ตลาดขนาดเล็กที่มีผู้พัฒนาที่ดีกว่าและการกำกับดูแลจากรัฐบาลอย่างใกล้ชิดน่าจะเป็นอนาคต การชะลอตัวที่สัมพันธ์กันนี้เป็นผลที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของวิถีทางประชากรของประเทศ เพื่อให้บรรลุ “อัตราการเติบโตที่มีศักยภาพ” ที่จำเป็นในการตระหนักถึง “ความฝันของจีนในการฟื้นฟูครั้งใหญ่ของชาติจีน” ทางการได้สนับสนุนให้มีการลงทุนจำนวนมากในอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยพุ่งสูงขึ้นอย่างที่เราได้เห็นมาตั้งแต่ปี 2558 ภายในปี 2565 ราคาบ้านใหม่ที่ขายในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเซินเจิ้น อยู่ที่ 1.seventy three เท่า, 1.eighty one เท่า, 1.80 เท่า และ 1.ninety seven เท่าของระดับในปี 2557 ตามลำดับ

ข้อมูล U.N.FDI แตกต่างจากข้อมูลของจีน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อมูลของจีนจำกัดเฉพาะ FDI ที่ไม่ใช่ทางการเงิน และข้อมูลของ UN รวมถึง FDI ที่เกี่ยวข้องกับการเงินด้วย UNCTAD รายงานข้อมูล FDI ของฮ่องกงแยกกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พวกเขาทำลายประเพณีที่มีมานานหลายทศวรรษด้วยการยกเลิกการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นโอกาสที่หายากสำหรับสื่อต่างประเทศที่จะตั้งคำถามต่อเจ้าหน้าที่หมายเลข 2 ของประเทศ แต่รายละเอียดว่าพวกเขาวางแผนรับมือกับปัญหาอย่างไรยังไม่เพียงพอ พวกเขายังได้ขยับขยายอำนาจไปพร้อมๆ กันเพื่อจัดการกับภัยคุกคามต่อการปกครองของพวกเขา และปกปิดความลับในการกำหนดนโยบายอย่างเข้มงวด ยกเลิกการประชุมข่าวประจำปีแบบเดิมๆ และสัญญาว่าจะรวมบทบัญญัติด้านความมั่นคงแห่งชาติไว้ในกฎหมายใหม่ เจ้าหน้าที่ระดับสูงได้รับทราบอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความท้าทายมากมายที่จีนกำลังเผชิญ โดยยอมรับว่าการตั้งเป้าหมายการเติบโตเพียง 5 เปอร์เซ็นต์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และ “ความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่” กำลังฉุดเศรษฐกิจให้ถดถอย ขณะนี้นักวิเคราะห์กำลังพิจารณาว่าปีมังกรจะพ่นไฟที่จำเป็นมากเข้าไปในท้องของเศรษฐกิจจีนหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาอาหารที่ลดลง 5.9% ในเดือนมกราคม คาดว่าจะได้รับการเพิ่มขึ้นอย่างน้อยในระยะสั้น เนื่องจากผู้คนรวมตัวกันเพื่อร่วมงานเลี้ยงตามเทศกาล ราคาเนื้อหมูที่ฉุดรั้งที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งตกลงไป 17% “จีนจำเป็นต้องส่งเสริมตลาดที่เสรีมากขึ้นเพื่อสนับสนุนการแข่งขันในตลาดที่สามารถกระตุ้นงานผ่านการเป็นผู้ประกอบการและบริษัทสตาร์ทอัพใหม่ๆ และลดการมุ่งเน้นไปที่รัฐวิสาหกิจซึ่งขาดแรงจูงใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและแข่งขัน” Tang เขียน

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศมาตรการอื่นๆ อีกหลายชุดเพื่อช่วยรับมือกับการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ของประเทศจากโรคระบาด ซึ่งรวมถึงการพัฒนาโครงการริเริ่มใหม่เพื่อจัดการกับปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ ปักกิ่งยังตั้งเป้าที่จะเพิ่มงาน 12 ล้านตำแหน่งในเขตเมือง ในฐานะ GDP ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเป็นเวลา 15 ปีติดต่อกัน ภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจของจีนมีการขยายตัวตามธรรมชาติควบคู่ไปกับอัตราการเติบโตปานกลาง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับการยอมรับอย่างดีในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ ในบริบทของสถานะของจีนในฐานะเศรษฐกิจขนาดใหญ่พิเศษ ความผันผวนของตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเส้นทางการเติบโต การระบุลักษณะตัวบ่งชี้เหล่านี้เป็นหลักฐานของภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน หลังวิกฤตการเงินโลกปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นสนับสนุนให้มีการก่อสร้างที่ก่อหนี้เพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นการเติบโต แต่หลังจากหลายทศวรรษของการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว อุปทานที่อยู่อาศัยมีมากกว่าอุปสงค์ โครงการสาธิตการเงินสีเขียวซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมิถุนายน 2564 สนับสนุนการจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนสีเขียวและคาร์บอนต่ำในประเทศจีน กองทุนระดับชาติจะพัฒนาและแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด และจะช่วยกระตุ้นเงินทุนภาคเอกชนเพิ่มเติมจากนักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศ โดยจัดหาแหล่งเงินทุนระยะยาวที่มีความจำเป็นมากแก่ผู้สร้างนวัตกรรมสีเขียวเอกชนรายเล็กและโครงการสีเขียวที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

แต่ปาฏิหาริย์ดังกล่าวไม่สามารถคงอยู่ได้ตลอดไป และผู้กำหนดนโยบายของจีนคาดการณ์ว่าจะมีการชะลอตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้มานานกว่าทศวรรษ ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ (ทั้งในจีนและทั่วโลก) คาดการณ์ว่าการเติบโตจะค่อยๆ ลดลงเหลือ 3-5% ภายในปี 2030 แต่ภาคส่วนที่มีทักษะสูง เช่น เทคโนโลยี จะยังคงขยายตัวต่อไป อย่างไรก็ตาม การเติบโตของ GDP ที่ลดลงมาเร็วกว่าที่คาดไว้มาก เนื่องจากการตัดสินใจเชิงนโยบาย สงครามการค้ากับสหรัฐฯ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อให้เกิดการหยุดชะงักทางเศรษฐกิจในจีนที่รุนแรงและยาวนานกว่า ในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ หากผู้นำยังคงหันเหจากการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดโดยหันไปใช้การตัดสินใจแบบรวมศูนย์ การจัดสรรทรัพยากรที่วางแผนไว้จากบนลงล่าง และทำให้ธุรกิจเอกชนชายขอบ ผลผลิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจก็อาจเสื่อมถอยลงอีก จีน สหรัฐอเมริกา และโลกล้วนต้องทนทุกข์ทรมาน ในที่สุด เริ่มต้นในปี 2020 ผู้นำจีนเริ่มใช้แนวทางการกำกับดูแลที่เข้มงวดมากขึ้นกับธุรกิจในจีนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ตัวอย่างเช่น ในเดือนพฤศจิกายน 2020 การเสนอขายหุ้น IPO ของ Ant Financial ถูกระงับอย่างกะทันหันหลังจากคำพูดของ Jack Ma ประธาน Alibaba ที่วิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของจีนว่าอนุรักษ์นิยมเกินไป แม้ว่าจะมีเหตุผลด้านกฎระเบียบสำหรับการปราบปรามส่วนใหญ่ แต่กฎเหล่านี้ไม่ได้ถูกนำมาใช้โดยการพิจารณาตามปกติของจีน และหลายคนมองว่าเป็นไปตามอำเภอใจในการเลือกกำหนดเป้าหมายไปที่บางภาคส่วนและบริษัท โดยเฉพาะบริษัทเอกชนมากกว่ารัฐวิสาหกิจ การจัดสรรแรงงานจำนวนมากตั้งแต่ภาคเกษตรกรรมไปจนถึงภาคการผลิตและบริการ และเงินทุนจากรัฐวิสาหกิจที่มีประสิทธิผลน้อยไปจนถึงบริษัทเอกชนที่มีประสิทธิผลมากขึ้น มีส่วนทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น การปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดอย่างกว้างขวางและเก่าแก่เหล่านี้นำไปสู่การที่จีนเข้าร่วมกับองค์การการค้าโลก (WTO) ในปี 2544 ซึ่งให้คำมั่นสัญญาเพิ่มเติมว่าจีนจะต้องเปิดเสรีตลาดเพิ่มเติมและบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก การค้าโลกของจีนเพิ่มสูงขึ้น และในปี 2550 การส่งออกของจีนก็เพิ่มขึ้นเป็น 32 เปอร์เซ็นต์ของ GDP สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลง 9.4% โดยระบุว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤตที่ทำให้นักพัฒนาหลายสิบรายผิดนัดชำระหนี้มูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์

ปรากฏการณ์ใหม่อีกประการหนึ่งที่ไม่สามารถละเลยได้คือการเพิ่มขึ้นของการจ้างงานแบบยืดหยุ่นในประเทศจีน ด้วยความนิยมของอีคอมเมิร์ซและการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจการถ่ายทอดสด จำนวนฟรีแลนซ์ชาวจีนจึงเพิ่มขึ้น คนหนุ่มสาวบางคนหาเลี้ยงชีพด้วยการร้องเพลง การพูด และบันทึกชีวิตประจำวันหรือการเดินทางบนแพลตฟอร์มสื่อใหม่ๆ นี่คือการสร้างการจ้างงานใหม่ การแก้ปัญหาการว่างงานถือเป็นวาระสำคัญของรัฐบาลจีนในทุกระดับ นโยบายความช่วยเหลือด้านการจ้างงานต่างๆ ได้รับการเผยแพร่ ตั้งแต่การลดภาษีไปจนถึงการอุดหนุนดอกเบี้ย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาการสูญเสียงาน แม้ในฐานะอาจารย์มหาวิทยาลัย ฉันกระตือรือร้นช่วยเหลือผู้สำเร็จการศึกษาในการหางาน หากต้องการข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม โปรดพิจารณาการสำรวจที่ออกโดยหอการค้าของประเทศต่างๆ ในประเทศจีน พวกเขาเปิดเผยว่า eighty เปอร์เซ็นต์ของบริษัทข้ามชาติแสดงความปรารถนาที่จะอยู่ในประเทศจีนต่อไป และยังเพิ่มการลงทุนอีกด้วย ในปี 2023 การค้าทวิภาคีระหว่างจีนและยุโรปมีมูลค่าสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงเล็กน้อย 1 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า แต่ยอดรวมของปี 2023 ยังคงเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ ในขณะเดียวกัน การค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ มีมูลค่าประมาณ 660 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งลดลงร้อยละ eleven.6 จากปีก่อนหน้า แม้จะลดลงนี้ แต่ก็ยังคงเป็นตัวเลขที่สูงเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ ซึ่งแซงหน้าระดับการค้าในช่วงแรกของจีน-สหรัฐฯ อย่างมาก สงครามการค้าที่เริ่มขึ้นในปี 2561

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงโดยสร้างความเสียหายให้กับงบดุลของครัวเรือนจำนวนมาก เนื่องจากรายได้ที่ลดลงและการขาดการสนับสนุนทางการเงิน การว่างงานของเยาวชนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แม้ว่ายอดค้าปลีกและบริการจะเพิ่มขึ้น แต่การฟื้นตัวของการบริโภคสินค้าคงทนและสินค้าราคาแพงยังคงซบเซาในปี 2023 ครัวเรือนชาวจีนดูลังเลที่จะใช้จ่ายและขาดความเชื่อมั่นในแนวโน้มของตลาด รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจีนกำลังต่อสู้กับหนี้ที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดวิกฤตหนี้ ความทุกข์ทรมานจากหนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งในปี 2566 เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ช้ากว่าคาดในบางภูมิภาคและการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นเวลานาน ในบางจังหวัด ปัจจัยทั้งสองนี้ขัดขวางความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาล คำที่ใช้อธิบายเศรษฐกิจจีนในปี 2566 นั้นเป็นหลุมเป็นบ่อ หลังจากการเติบโตเกินความคาดหมายที่ร้อยละ 4.5 ​​ในไตรมาสแรกของปี 2566 ตามนโยบายการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดเป็นเวลาสามปี GDP ของจีนขยายตัวต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ร้อยละ 6.3 ในไตรมาสที่สอง แม้จะมองในแง่ร้าย แต่การเติบโตของ GDP ในไตรมาสที่สามก็สูงถึงร้อยละ 4.9 ซึ่งเกินความคาดหมายอีกครั้ง ไตรมาสที่สี่มีการเติบโตของ GDP ร้อยละ 5.2 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตประจำปีของจีนในปี 2566 ที่แย่กว่านั้นคือตลาดหุ้นจีนดำเนินการได้ไม่ดีนักตั้งแต่ปี 2022 โดยขาดทุน 2 ล้านล้านดอลลาร์ จีนยังคงมีการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังดิ้นรนเพื่อส่งออกสินค้าให้ได้มากเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากประเทศตะวันตกพยายามลดการพึ่งพาภาคการผลิตของจีน เนื่องจากการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์กับสหรัฐฯ และยุโรป ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่พึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้เป็นเช่นนั้นในจีน ที่นั่นคิดเป็นประมาณร้อยละ 53 ของ GDP ในปี 2022 ในสหรัฐอเมริกา การใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดเป็นประมาณร้อยละ sixty eight ของ GDP จีนมีความสุขกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างน่าอัศจรรย์ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเองในฐานะมหาอำนาจระดับโลก และสร้างชนชั้นกลางที่โผล่ขึ้นมา บรรลุการเติบโตดังกล่าวผ่านการผสมผสานหลักการคอมมิวนิสต์ของรัฐบาลที่ปกครองอยู่และการยอมรับทางยุทธศาสตร์ของตลาดเสรี ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ของระบบทุนนิยมที่ชี้นำโดยรัฐ ซึ่งนำไปสู่ยุคใหม่ของความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ

2 อาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ตัวเลขหนี้ต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษในช่วงเวลาที่ปักกิ่งต้องพึ่งพาการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนภาครัฐในโครงสร้างพื้นฐานมากกว่าปกติ เช่น ตั้งแต่ปี 2552 ถึง 2553 และใน 2020—เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP ซึ่งเกินกว่าความสามารถของภาคเอกชน เพื่อให้เรื่องต่างๆ ง่ายขึ้น ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นสำหรับจีนไม่ใช่การเติบโตของ GDP แต่เป็นการเติบโตอย่างแท้จริงและการเติบโตที่สูงเกินจริงน้อยลง ในขณะที่ผลลัพธ์ที่แย่กว่านั้นตรงกันข้าม ในแง่นั้น ไม่ว่าจีนจะบรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP ที่เกินกว่าการเติบโตที่แท้จริงของเศรษฐกิจหรือไม่ เพียงแต่เผยให้เห็นความมุ่งมั่นของปักกิ่งในการบรรลุเป้าหมายของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระดับนั้น และจำนวนหนี้ที่จีนยินดียอมให้ และจำนวนทรัพยากรที่จีนเลือกใช้ การเสียสละเพื่อให้บรรลุระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ยอมรับได้ทางการเมืองโดยวัดจาก GDP เป้าหมาย GDP นี้บอกเพียงเล็กน้อยว่าเศรษฐกิจมีความเข้มแข็งเพียงใด จีนเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเศรษฐกิจของตนสามารถรักษาอัตราการเติบโตเฉลี่ยเกือบ 10% ต่อปีได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ได้ชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้น 3% ในปี 2022 กล่าวคือ รัฐบาลถูกกล่าวหาว่าบิดเบือนสกุลเงินเพื่อให้การส่งออกของจีนมีความน่าสนใจ และไม่ได้ลงโทษบริษัทที่มีส่วนร่วมในการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา จีนมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกโดยมี GDP อยู่ที่ 17.9 ล้านล้านดอลลาร์ ณ ปี 2022 ตามหลัง GDP ของสหรัฐอเมริกาที่ 25.4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ขับเคลื่อนโดยพลังของการผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกภาคอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ หากเศรษฐกิจมีความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ (PPP) จีนจะแซงหน้าอเมริกาในฐานะเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดด้วยกำลังซื้อมากกว่า 30.3 ล้านล้านดอลลาร์ เทียบกับ 25.4 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเร็วๆ นี้ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศได้เปลี่ยนไปสู่ยุคใหม่ของการแข่งขันทางเทคโนโลยี โดยมีการแข่งขันเชิงกลยุทธ์เพื่อควบคุมห่วงโซ่อุปทานระดับโลกของเทคโนโลยีและแร่ธาตุที่สำคัญ การแข่งขันนี้อาจนำไปสู่การแยกทางเทคโนโลยี การพัฒนาดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของจีน โดย SMEs ที่มุ่งเน้นการส่งออกได้รับผลกระทบเป็นพิเศษเนื่องจากการสับเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่นำโดยสหรัฐฯ

บัญชีนี้รับสาเหตุย้อนหลัง ปัญหาที่เศรษฐกิจจีนเผชิญไม่ได้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายเมื่อเร็วๆ นี้ มันเป็นผลลัพธ์ที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ของความไม่สมดุลอย่างลึกซึ้งที่ย้อนกลับไปเกือบสองทศวรรษและเห็นได้ชัดสำหรับนักเศรษฐศาสตร์หลายคนเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว นอกจากนี้ยังเป็นปัญหาที่ทุกประเทศต้องเผชิญซึ่งดำเนินตามรูปแบบการเติบโตที่คล้ายคลึงกัน นอกเหนือจากความไม่สบายใจของตลาดอสังหาริมทรัพย์แล้ว ผลการดำเนินงานที่ตกต่ำของตลาดหุ้นจีนและการไหลออกของเงินทุนที่น่าตกใจยังตอกย้ำความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ลดลง เมื่อเร็วๆ นี้ ปักกิ่งได้เริ่มดำเนินมาตรการเชิงรุก ตั้งแต่การปรับบุคลากร ไปจนถึงการแทรกแซงเพื่อรักษาเสถียรภาพตลาด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลดลงอีก ผู้ที่หวังว่าจะได้รับ “มาตรการกระตุ้น” ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และการกลับไปสู่การกำหนดนโยบายแบบ “เชิงปฏิบัติ” มากขึ้น มีแนวโน้มที่จะผิดหวังอีกครั้งในปี 2024 มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำหนดเป้าหมายไว้มากมาย แต่เป้าหมายคือการจัดการวิกฤตหนี้และป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจตกต่ำอย่างรวดเร็ว กิจกรรมและการจ้างงาน แทนที่จะเป็นมาตรการกระตุ้นขนาดใหญ่เหมือนปี 2551 สำหรับการหวนคืนสู่ “ลัทธิปฏิบัตินิยม” แนวคิดทางเศรษฐกิจของ Xi Jinping คือแผนภูมิสำหรับการนำทางในทะเลเศรษฐกิจที่ขรุขระไปสู่การเติบโตที่มีคุณภาพสูงขึ้น และจนถึงขณะนี้ เรายังไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าผู้นำระดับสูงหรืออย่างน้อยก็เป็นผู้นำระดับสูงเชื่อว่ามี ความจำเป็นใด ๆ ที่จะเบี่ยงเบนไปจากสิ่งนั้น

ญี่ปุ่นมีอัตราการเจริญพันธุ์สูงที่สุดในเอเชียตะวันออก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฟองสบู่ที่อยู่อาศัยแตกในช่วงทศวรรษ 1990 ส่งผลให้ราคาลดลงและความหนาแน่นของประชากรในเมืองลดลง ขณะนี้จำนวนประชากรทั้งหมดของจีนกำลังหดตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มวัยซื้อบ้าน การพังทลายของเขื่อนอสังหาริมทรัพย์ดูเหมือนจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ การล่มสลายของมันและวิธีการที่รวดเร็วจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งทางเศรษฐกิจและสังคมของจีนและภูมิรัฐศาสตร์โลกในทศวรรษต่อ ๆ ไป เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้กำหนดนโยบายของจีนกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหารในอนาคต “เส้นสีแดง” เป็นเส้นไฟฟ้าแรงสูงที่ไม่มีใครแตะต้องได้ การขาดแคลนที่ดินเทียมสร้างภาพลวงตาของการมีประชากรมากเกินไป และถูกนำมาใช้เพื่อพิสูจน์ความต่อเนื่องของนโยบายการควบคุมประชากร ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อรวมกับการรวมศูนย์อำนาจทางการคลังภายใต้การปฏิรูปการแบ่งปันภาษีในปี 1994 แล้ว ยังได้ปูทางสำหรับ “การเงินที่ดิน” ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่มีลักษณะเฉพาะสำหรับการพัฒนาเมืองของจีน เนื่องจากอัตราการขยายเมืองของจีนเพิ่มขึ้นจาก 19% ในปี 1980 เป็น 65% ในปี 2021 ที่ดินที่พร้อมสำหรับการขยายเมืองจึงล้าหลังไปไกลกว่านั้น ในปี 2021 ประชากร 25% อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นเมืองของเทศมณฑลและเมืองต่างๆ และ 40% อยู่ในเมือง แต่พื้นที่ที่สร้างขึ้นในเมืองโดยรวมมีขนาดเพียง 62,400 ตารางกิโลเมตร (94 ล้านหมู่) คิดเป็นเพียง zero.65% ของพื้นที่ที่ดินของประเทศ ไม่น่าแปลกใจที่ราคาที่อยู่อาศัยจะสูงขึ้น การปรับลดการคาดการณ์ล่าสุดของธนาคารโลกสำหรับการเติบโตของ GDP ของจีนในปี 2024 จาก 4.8% เป็น 4.4% เป็นเพียงการปรับลดดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน การมองโลกในแง่ร้ายที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับกลไกการเติบโตที่ใหญ่ที่สุดของเศรษฐกิจโลกส่วนใหญ่เกิดจากความอ่อนแอของภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยมีตัวอย่างจากการแพร่กระจายของการชำระเงินที่ไม่ได้รับและการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรในต่างประเทศโดยนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยมี Evergrande ยักษ์ใหญ่เป็นผู้นำ หลังจากการล็อกดาวน์แบบ “ไม่มีโควิด” อย่างเข้มงวดเป็นเวลา three ปี นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจของจีนจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในปีนี้ แต่ชุดข้อมูลล่าสุดกลับชี้ให้เห็นเป็นอย่างอื่น ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนในเดือนกรกฎาคม เติบโตช้ากว่าคาด ในขณะเดียวกัน ความต้องการโดยรวมที่ลดลงได้สร้างความกดดันต่อภาวะเงินฝืดต่อเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในเวลาเพียงสี่ทศวรรษสั้นๆ จีนก้าวจากการเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก โดยมี GDP ต่อหัวที่แท้จริงเพียง 156 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 1978 มาเป็นประเทศที่มีรายได้ต่อหัวที่แท้จริงในระดับบน-กลาง GDP อยู่ที่ 12,720 ดอลลาร์ในปี 2022 การเติบโตนี้โดดเด่นเป็นพิเศษเมื่อพิจารณาจากขนาดประชากร อาณาเขตที่กว้างใหญ่ และความหลากหลายที่กว้างใหญ่

“หากไม่มีแพ็คเกจนโยบายการปรับโครงสร้างที่ครอบคลุมสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหา การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อาจลดลงมากกว่าที่คาดไว้ และนานกว่านั้น โดยมีผลกระทบเชิงลบต่อการเติบโตในประเทศและคู่ค้า” รายงานของ IMF อ่าน จีนยังสร้างความแตกต่างด้วยการบรรลุอัตราการเติบโตของ GDP ที่สูงกว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก ที่น่าสังเกตยิ่งกว่านั้นคือสิ่งนี้ทำมาหลายทศวรรษแล้ว ตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา จีนมีการเติบโตของ GDP โดยเฉลี่ยเพียงกว่า 9 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งบางครั้งก็สูงถึงมากกว่า 14 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเร็วกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และเร็วกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกมาก (ไม่รวมจีน) การเติบโตของ GDP ของจีนลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และในปี 2020 ลดลงเหลือเพียง 2.2 เปอร์เซ็นต์ในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็ยังแซงหน้าพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก สำหรับธุรกิจในออสเตรเลีย โอกาสในจีนได้แพร่กระจายไปทั่วทั้งอุตสาหกรรม ภาคการตลาด และที่ตั้งทางภูมิศาสตร์อย่างน่าสับสน บางคนอาจบอกว่าน่าสับสน ระดับรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในจีนและการอพยพจำนวนมากจากชนบทสู่เมืองทำให้เกิดผู้บริโภคในเมืองจำนวนมากที่ต้องการที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้น สภาพแวดล้อมที่สะอาดขึ้น การเดินทางไปต่างประเทศ การศึกษาที่ดีขึ้น อาหารที่มีโปรตีนสูงขึ้น และทางเลือกบริการทางการเงินที่ดีขึ้น ตั้งแต่ผู้บริโภคที่มีความซับซ้อนในเมืองที่พัฒนาแล้ว เช่น ปักกิ่ง กวางโจว และเซี่ยงไฮ้ ไปจนถึงชนชั้นกลางที่กำลังเติบโตในเมืองภายในประเทศที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก จีนอุตสาหกรรมใหม่ถือเป็นแหล่งรวมของโอกาสที่แท้จริง

ภาพรวมที่ครอบคลุมของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน นำเสนอคุณภาพและความครอบคลุมที่ไม่พบในข้อความภาษาอังกฤษอื่นๆ ใน The Chinese Economy นั้น Barry Naughton นำเสนอทั้งการแนะนำเศรษฐกิจของจีนที่เจาะจงในวงกว้างตั้งแต่ปี 1949 และข้อมูลเชิงลึกดั้งเดิมจากการวิจัยอันกว้างขวางของเขาเอง ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 นี้ได้รับการแก้ไขอย่างละเอียดเพื่อสะท้อนถึงพัฒนาการของเศรษฐกิจจีนในช่วงทศวรรษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสิ้นสุดของช่วงเวลาของ “การเติบโตอย่างมหัศจรรย์” และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เผชิญอยู่ในขณะนี้ ทั้งด้านประชากรศาสตร์ เทคโนโลยี เศรษฐกิจมหภาค และสถาบัน ครอบคลุมนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและการเงินอย่างกว้างขวาง ในอดีต มีสองวิธี (หรือบางวิธีรวมกัน) ซึ่งจะมีการปรับตัวให้เติบโตช้าลงมาก วิธีหนึ่งคือการทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักจะอยู่ในรูปแบบของวิกฤตการณ์ทางการเงินพร้อมกับการหดตัวอย่างรวดเร็วของ GDP อีกทางหนึ่งคือการผ่านการเติบโตที่ต่ำมากมาหลายทศวรรษ วิธีแรกอาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าในระยะสั้น แต่มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าในระยะยาว เว้นแต่จะนำไปสู่การหยุดชะงักทางการเมืองและสังคม การบริโภคภาคครัวเรือนคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า forty เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน ณ ปี 2020 เทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกในประเทศอื่นๆ ที่อยู่ที่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการบริโภคอื่นๆ (เช่น การบริโภคของรัฐบาล) เพิ่มขึ้น 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นจำนวนที่สอดคล้องกับตัวเลขของประเทศอื่นๆ จีนจึงมีส่วนแบ่งการบริโภค GDP ต่ำที่สุดในบรรดาเศรษฐกิจใดๆ ในโลก การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกระบวนการลงทุนของประเทศไม่สามารถช่วยขัดขวางสถาบันทางสังคม เศรษฐกิจ การเงิน และครัวเรือนเหล่านี้ได้ เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่ต้องการหรือส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงของสถาบันทางการเมืองในลักษณะที่ในอดีตยากที่จะซึมซับและคาดการณ์ได้ยากมาก ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ไม่ค่อยมีข้อยกเว้นบางประการ เช่น Albert Hirschman หรือนักทฤษฎีพึ่งพาในทศวรรษ 1960 และ 1970 ที่จะกล่าวถึงข้อจำกัดทางสถาบันเหล่านี้ แต่ในอดีต ข้อจำกัดเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดที่สำคัญที่สุดเสมอมาซึ่งทำให้การปรับเปลี่ยนไม่ประสบผลสำเร็จ มาตรการดังกล่าวจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในปัจจุบันและอนาคต และสนับสนุนความทะเยอทะยานในการสร้างสภาพแวดล้อมทางนโยบายที่มั่นคง โปร่งใส และคาดการณ์ได้มากขึ้น ซึ่งสนับสนุนความทะเยอทะยานในระยะยาวในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจ Whalley กล่าวเสริม

ความเป็นผู้นำอาจกระตุ้นการกระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงปลายปี หากเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายการเติบโต แต่ Shih กล่าวว่าสำหรับผู้นำ CCP การบรรลุเป้าหมายนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถของจีนในการแข่งขันกับสหรัฐฯ “ผมคิดว่าสำหรับผู้นำระดับสูง การบรรลุการเติบโตประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากไม่มีอัตราการเติบโตดังกล่าว จีนจะใช้เวลานานกว่ามากในการไล่ตามสหรัฐอเมริกาในแง่ของขนาด GDP” เขากล่าว นอกเหนือจากต้นทุนการผลิตแล้ว การเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งต่อมาได้ขยายไปสู่ข้อจำกัดทางเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกจากโมเดล “ทันเวลาพอดี” มาเป็นโมเดล “ทันเวลาพอดี” ในเร็วๆ นี้ หลายปี — ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการย้ายตำแหน่งห่วงโซ่อุปทานอีกด้วย ความเสี่ยงอาจมีอคติต่อข้อเสียเนื่องจากการเติบโตของรายได้อาจอ่อนแอกว่าสถิติอย่างเป็นทางการ และการเติบโตของกำไรที่อ่อนแอในภาคธุรกิจในปี 2566 อาจชี้ให้เห็นถึงการปรับปรุงที่ล่าช้าหรืออ่อนแอในสภาวะตลาดแรงงาน อีกทั้งยังไม่มีสัญญาณว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะดีขึ้นเร็วๆ นี้ โดยเฉพาะในกลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางระดับบน

แม้ว่าประชากรสูงอายุอาจทำให้กำลังแรงงานลดลง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากับการขาดแรงผลักดันทางเศรษฐกิจ การตอบสนองของจีนเกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยี AI และระบบอัตโนมัติมาใช้เพื่อรับมือกับแนวโน้มเหล่านี้ ด้วยการใช้ประโยชน์จากโดรนที่มีน้ำหนักมากเป็นพิเศษ รถบรรทุกไร้คนขับ และหุ่นยนต์กระจายสินค้า ประเทศกำลังดำเนินการกระบวนการบริการสังคมต่างๆ โดยอัตโนมัติ เช่น การจัดเก็บ การหยิบสินค้า การขนส่ง การบูรณาการ และการส่งมอบ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยต้องอาศัยแรงงานมนุษย์ ด้วยจำนวนผู้อยู่อาศัย 1.four พันล้านคน จีนจำเป็นต้องสร้างงานใหม่ 12 ล้านงานต่อปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อรองรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยมากกว่า 10 ล้านคนต่อปี แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงที่ผ่านมาทำให้เกิดการเลิกจ้างงาน แต่การสูญเสียงานไม่ได้แปลว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเสมอไป ประการที่สาม จีนครองตลาดแบตเตอรี่ลิเธียม โดยบริษัทต่างๆ ครองตำแหน่ง 6 อันดับในกลุ่มผู้ผลิตแบตเตอรี่พลังงานชั้นนำ 10 อันดับแรกของโลก และมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 62.6 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2023 จีนมีอัตราการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 5.2 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่สหรัฐฯ ตามหลังเพียง 2.5 เปอร์เซ็นต์ ช่องว่างที่เพิ่มขึ้นระหว่าง GDP ของทั้งสองประเทศอาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย แต่หลักๆ แล้วคือการอ่อนค่าของเงินหยวนของจีนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ Shih กล่าวว่าปักกิ่งสามารถเพิ่มการบริโภคในครัวเรือนได้โดยการเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ จ่ายค่าจ้างที่สูงขึ้น แต่ “ความได้เปรียบด้านการผลิตของจีนส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับรายได้ของคนงานที่ลดลง”

ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น ข้อมูลที่ให้แสดงถึงความคิดเห็นของธนาคารสหรัฐอเมริกา และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตหรือรับประกันผลลัพธ์ในอนาคต ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คำแนะนำการลงทุนโดยเฉพาะ และไม่ควรตีความว่าเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์หรือคำแนะนำในการลงทุน ไม่ใช้เพื่อเป็นหลักในการตัดสินใจลงทุน ไม่ได้มีไว้เพื่อสนองความต้องการของนักลงทุนรายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ ไม่ใช่การเป็นตัวแทนหรือการชักชวนหรือข้อเสนอในการขาย/ซื้อหลักทรัพย์ใดๆ ผู้ลงทุนควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับสถานการณ์เฉพาะของตน ความสมบูรณ์ทางการเงินทั่วโลก เศรษฐกิจจีนสูญเสียเงินจำนวน 3.79 ล้านล้านดอลลาร์จากการไหลออกทางการเงินที่ผิดกฎหมายนับตั้งแต่ปี 2000 เผยรายงาน GFI ใหม่ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2555 ไม่มีใครรู้ว่ากระแสเงินไหลออกที่ผิดกฎหมายในจีนมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการทุจริตของรัฐบาลมากน้อยเพียงใด

การเติบโตที่โดดเด่นของจีนในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมามีอิทธิพลต่อการเลือกการศึกษาและอาชีพของคนหนุ่มสาวและครอบครัวของพวกเขา แต่ตอนนี้งานที่มีทักษะสูงกำลังลดน้อยลงและผู้สำเร็จการศึกษาล่าสุดกำลังดิ้นรนในการหางานทำ มีความไม่ตรงกันที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างความคาดหวังกับความเป็นจริงใหม่ แต่นักประชากรศาสตร์อย่างเป็นทางการของรัฐบาลยังคงพูดเกินจริงเกี่ยวกับตัวเลขประชากร โดยเสนอว่าการจ่ายเงินปันผลทางประชากรศาสตร์ของจีนจะคงอยู่ต่อไปอีกนาน การใช้ตัวเลขอย่างเป็นทางการเหล่านี้ นักเศรษฐศาสตร์ที่สนับสนุนรัฐบาล เช่น Justin Yifu Lin อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก และ David Daokui Li ได้คำนวณในช่วงฤดูร้อนนี้ว่าเศรษฐกิจจีนมีศักยภาพที่จะเติบโต 8% ต่อปี จนถึงปี 2035 และ 6% ต่อปีตั้งแต่ปี 2036 ถึง 2050 นั่นจะทำให้ GDP โดยรวมของจีนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าหรือสามเท่าของสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าในกรณีใด ด้วยมาตรฐาน “ที่ดินทำกิน 1.2 หมู่ต่อคน” แม้แต่ประชากร 1.41 พันล้านคนก็ยังต้องการเพียง 1.sixty nine พันล้านหมู่ ซึ่งหมายความว่าเมืองต่างๆ จะสามารถมีที่ดินทำกินเพิ่มเติมอีกหลายร้อยล้านหมู่ได้ ดังที่ฉันแสดงในประเทศใหญ่ที่มีรังว่างเปล่า ประเทศจีนมีพื้นที่ว่างเพียงพอสำหรับประชากรในเมืองทั้งหมดของตนให้ตกลงไปอยู่ในระดับเดียวกับชิคาโก ซึ่งจะทำให้ราคาบ้านลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ตามที่ Nancy Qian จากมหาวิทยาลัย Northwestern University กล่าวไว้ เศรษฐกิจของจีนไม่ได้อยู่ใน “ภาวะคับแค้นใจ” เลย “แม้แต่การเพิ่มขึ้นของคนหนุ่มสาวที่ตกงานในจีนก็ยังน่ากังวลน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศ OECD เช่น สเปน อิตาลี และสวีเดน” เมื่อเปรียบเทียบกับ “ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น” ของจีนในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาเท่านั้นที่แนวโน้มจะดูมืดมน การวิจัยชี้ให้เห็นว่านโยบายอุตสาหกรรมที่กำหนดมากขึ้นของจีนอาจประสบความสำเร็จอย่างจำกัดในการส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิต การศึกษาหลายชิ้นพบกรณีที่เงินอุดหนุนจากรัฐบาลไม่ส่งผลให้เกิดความก้าวหน้าในการเพิ่มผลิตภาพ ตัวอย่างเช่น แทนที่จะส่งเสริมนวัตกรรม แรงจูงใจด้านภาษีให้กับบริษัทที่เกินกว่า R บางอย่าง รายงานของธนาคารโลกระบุว่าการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ลดลง 18% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยระบุว่ามูลค่าการขายอสังหาริมทรัพย์ใหม่ลดลง 5% ในเดือนมกราคม-ตุลาคมจากปีก่อนหน้า ในขณะที่การเริ่มต้นอสังหาริมทรัพย์ใหม่ลดลงมากกว่า 25% การชะลอตัวครั้งนี้เลวร้ายที่สุดในเมืองเล็กๆ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 80% ของตลาดในประเทศที่มีประชากร 1.four พันล้านคน

อุตสาหกรรมเหมืองแร่ของจีนสกัดถ่านหิน แร่เหล็ก เกลือ น้ำมัน ก๊าซ และทองคำ เพื่อลดการพึ่งพาถ่านหินของจีน ประเทศกำลังมุ่งสู่แหล่งทรัพยากรหมุนเวียนมากขึ้นและวางแผนที่จะเพิ่มการใช้ก๊าซธรรมชาติในปีต่อ ๆ ไป จีนยังมีน้ำมันสำรองหลายแห่ง รวมถึงแหล่งก๊าซธรรมชาติที่ยังไม่ได้สำรวจทั้งหมด ชาร์ลส์ โอนูไนจู ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษาในเมืองอาบูจา ประเทศไนจีเรีย กล่าวว่าจีนแสดงให้เห็นอีกครั้งว่ารากฐานที่มีโครงสร้างของเศรษฐกิจมีเสถียรภาพและยืดหยุ่นเพียงพอที่จะทนต่อแรงกระแทกจากภายนอก Institute of China Economy เปิดตัว Distinguish Lecture Series โดยมีการบรรยายครั้งแรกในเดือนเมษายน และตามด้วยการบรรยายครั้งที่สองในเดือนสิงหาคม 2023 ซึ่งครอบคลุมความท้าทายและโอกาสที่สำคัญของเศรษฐกิจจีน

แหล่งแร่เหล็กพบได้ในจังหวัดส่วนใหญ่ รวมทั้งไหหลำด้วย มณฑลกานซู กุ้ยโจว เสฉวนตอนใต้ และกวางตุ้งมีแหล่งเงินฝากมากมาย แหล่งสำรองแร่ที่ใหญ่ที่สุดตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแม่น้ำแยงซี และจัดหาโรงงานเหล็กและเหล็กกล้าที่อยู่ใกล้เคียง ยกเว้นนิกเกิล โครเมียม และโคบอลต์ ประเทศจีนมีเฟอร์โรอัลลอยด์และแมงกานีสอย่างดี แหล่งสำรองทังสเตนเป็นที่รู้กันว่ามีปริมาณค่อนข้างมาก ทรัพยากรทองแดงอยู่ในระดับปานกลาง และมีแร่คุณภาพสูงอยู่ในแหล่งแร่เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น มีรายงานการค้นพบจากหนิงเซี่ย มีตะกั่วและสังกะสีอยู่ และทรัพยากรบอกไซต์ก็มีอยู่มากมาย พลวงสำรองของจีนใหญ่ที่สุดในโลก ทรัพยากรดีบุกมีมากมายและมีทองคำอยู่ค่อนข้างมาก จีนเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับห้าของโลก และในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 ได้กลายเป็นผู้ผลิตและส่งออกโลหะหายากที่สำคัญซึ่งจำเป็นในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ในทศวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลได้สนับสนุนการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรและการรวมที่ดินเพื่อเพิ่มผลผลิตและชดเชยการสูญเสียคนงานในชนบทที่อพยพไปยังเมืองต่างๆ ตามสถิติขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ อัตราการเติบโตประจำปีของเครื่องจักรกลการเกษตรในประเทศจีนอยู่ที่ 6.4% ภายในปี 2014 อัตราการใช้เครื่องจักรแบบบูรณาการได้เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 60% โดยมีอัตราข้าวสาลีสูงกว่า 90% และอัตราสำหรับข้าวโพดใกล้ถึง 80%[192] นอกเหนือจากอุปกรณ์การเกษตรมาตรฐาน เช่น รถแทรกเตอร์ สหกรณ์การเกษตรของจีนยังได้เริ่มใช้อุปกรณ์ไฮเทค รวมถึงยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับ ซึ่งใช้ในการพ่นยาฆ่าแมลงในพืชผล มีความก้าวหน้าที่ดีในการเพิ่มการอนุรักษ์น้ำ และพื้นที่เพาะปลูกประมาณครึ่งหนึ่งอยู่ภายใต้การชลประทาน อุตสาหกรรมเกิดใหม่กำลังเฟื่องฟู “กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ๆ กำลังเป็นรูปเป็นร่างอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น” เขากล่าว ตลาดขนาดใหญ่ของจีนที่มีประชากร 1.four พันล้านคนก็เป็น “การปลดปล่อยโอกาสให้กับโลก” เช่นกัน อัตราภาษีของจีนลดลง รายการเชิงลบสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศถูกตัดให้สั้นลง ข้อจำกัดทั้งหมดเกี่ยวกับการลงทุนจากต่างประเทศในภาคการผลิตได้ถูกยกเลิก เขากล่าวต่อไป

ความไม่มั่นคงของงาน blue-collar เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พ่อแม่ชาวจีนผลักดันลูก ๆ ของพวกเขาไปสู่ความสำเร็จทางวิชาการและการเข้าสู่มหาวิทยาลัยที่ได้รับการคัดเลือก อัตราการตอบรับจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีนคาดว่าจะต่ำกว่า zero.01% สำหรับนักศึกษาในบางจังหวัด และประมาณ zero.5% สำหรับนักศึกษาในเขตเทศบาลหลัก เช่น ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เพื่อการเปรียบเทียบ วิทยาลัยฮาร์วาร์ดมีอัตราการตอบรับ 3.41% ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจสำมะโนประชากรปี 2020 พบว่ามีประชากรในเขตเทศบาล 17.56 ล้านคน และพื้นที่สร้างขึ้น 956 ตารางกิโลเมตร ซึ่งหมายความว่ามีความหนาแน่นของประชากร 18,000 คนต่อตารางกิโลเมตร โดยเขตฝูเถียนมีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงถึง 27,000 คน (และบางเขตในเซี่ยงไฮ้ กวางโจว และปักกิ่งก็มีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่าเซินเจิ้นด้วยซ้ำ) สำหรับการเปรียบเทียบ ความหนาแน่นของประชากรในเมืองใหญ่ๆ ในอเมริกา เช่น ชิคาโก ฟิลาเดลเฟีย และไมอามี อยู่ที่เพียง 4,000 คนต่อตารางกิโลเมตรในย่านใจกลางเมือง และ 1,000 ในพื้นที่ส่วนที่เหลือของเมือง แม้ว่าการพัฒนาเมืองของจีนได้รับการวางแผนเพื่อรองรับความหนาแน่นของประชากร 10,000 คนต่อตารางกิโลเมตร แต่การขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วหมายความว่าคนหนุ่มสาวอพยพไปยังเมืองต่างๆ เร็วกว่าที่จะสามารถรองรับได้ ตัวอย่างเช่น ผังเมืองของเซินเจิ้นซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภาแห่งรัฐของจีนในปี 2010 กำหนดพื้นที่ที่สร้างขึ้นซึ่งจำกัดอยู่ที่ 890 ตารางกิโลเมตร (343 ตารางไมล์) โดยมีประชากร eleven ล้านคนภายในปี 2020 พื้นที่พักอาศัยทั้งหมด โรงเรียนอนุบาล โรงเรียน และมีการวางแผนโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ตามพารามิเตอร์เหล่านี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวปรากฏชัดใน “Pivot to Asia” ของประธานาธิบดีโอบามาในปี 2554 และทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วยวาทกรรมรณรงค์ต่อต้านจีนของประธานาธิบดีทรัมป์และสงครามการค้าที่เริ่มต้นในปี 2561 ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศขณะนี้เกี่ยวพันกับข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ เพื่อรักษาการเติบโตที่แข็งแกร่ง จีนจำเป็นต้องฟื้นตัวในการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งลดลงในช่วงคลื่นไมโครไมครอนของโควิด-19 และยังคงต่ำกว่ามาตรฐานตั้งแต่ปลายปี 2021 รายงานระบุ

ด้วยขนาดของจีน จีนจึงเป็นศูนย์กลางของประเด็นการพัฒนาระดับภูมิภาคและระดับโลกหลายประการ แม้ว่าจะไม่ใช่แหล่งที่มาหลักของการปล่อยก๊าซสะสมในอดีต แต่ปัจจุบันจีนคิดเป็นร้อยละ 27 ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกต่อปี และหนึ่งในสามของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโลก โดยขณะนี้การปล่อยก๊าซต่อหัวมากกว่าการปล่อยของสหภาพยุโรป แม้ว่าจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD เล็กน้อยก็ตาม ต่ำกว่าระดับของสหรัฐอเมริกาอย่างมาก และมลภาวะทางอากาศและทางน้ำส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ ปัญหาสิ่งแวดล้อมทั่วโลกไม่สามารถแก้ไขได้หากปราศจากการมีส่วนร่วมของจีน เศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของจีนยังเป็นแหล่งสำคัญของความต้องการทั่วโลกอีกด้วย การปรับสมดุลทางเศรษฐกิจจะสร้างโอกาสใหม่สำหรับผู้ส่งออกภาคการผลิต แม้ว่าอาจลดความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลงในระยะกลางก็ตาม ใช่ จีนยังคงนำเข้าธัญพืชถึงหนึ่งในห้า แต่นั่นเป็นเพราะนโยบายทางการเกษตรและระบบตลาดระหว่างประเทศ ไม่ใช่การขาดแคลนที่ดินทำกิน และมีศักยภาพอย่างมากสำหรับจีนที่จะเพิ่มการผลิตอาหารในประเทศให้มากขึ้น ผลผลิตธัญพืชเพิ่มขึ้นจาก 196 กิโลกรัม/หมู่ในปี 1980 เป็น 421 กิโลกรัม/หมู่ในปี 2021 การบรรลุระดับผลผลิตของสหรัฐฯ ในปัจจุบันจะหมายถึงการผลิตธัญพืชเพิ่มขึ้นอีก 30% ซึ่งสามารถทำได้ในอนาคตอันใกล้นี้ การศึกษาโดย Chinese Academy of Sciences พบว่าจีนมีพื้นที่เพาะปลูกที่ยังไม่พัฒนา 850 ล้าน mu นอกเหนือจากพื้นที่เพาะปลูกที่มีอยู่ 1.ninety five พันล้าน mu ในปี 1992 ในการประชุมแห่งชาติครั้งที่ 14 พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้รวมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจแบบตลาดเข้ากับอุดมการณ์สังคมนิยมของจีนอย่างเป็นทางการ การปฏิรูปใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการเป็นเจ้าของรัฐวิสาหกิจ ระบบกฎหมาย นโยบายการคลัง และธนาคารกลาง รวมถึงการจัดตั้งตลาดปัจจัย ตาข่ายความปลอดภัยทางสังคม และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทำให้ระบบตลาดแบบผสมผสานกลายเป็นระบบเศรษฐกิจของ ระบบปฏิบัติการหลักแทนที่จะเป็นเพียงส่วนเสริมในการวางแผนจากส่วนกลาง จีนเปลี่ยนจากสังคมที่ยากจนซึ่งได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่สองและสงครามกลางเมืองในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 มาสู่เศรษฐกิจอันดับสองในปัจจุบันได้อย่างไร หลังจากหลายทศวรรษแห่งความซบเซาทางเศรษฐกิจและความพ่ายแพ้ภายใต้การปกครองของคอมมิวนิสต์ จีนเริ่มเปิดกว้างต่อการค้าระหว่างประเทศและเปิดเสรีเศรษฐกิจเมื่อจีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตและการค้ากับสหรัฐฯ ในปี 1979 ในขณะที่การเติบโตของการส่งออกในเวลาต่อมาได้กระตุ้นให้เกิดการเติบโตของการผลิตและการขยายตัวของเมือง จีน ขึ้นเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจระดับโลกในอีกสี่ทศวรรษข้างหน้า การล่มสลายของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังหลายแห่งในปีที่แล้วได้ก่อให้เกิดผลกระทบแบบโดมิโนทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทาน ส่งผลให้การผลิตลดลงในอุตสาหกรรมต้นน้ำ เช่น การผลิตเหล็ก ซีเมนต์ และการก่อสร้าง รวมถึงส่งผลกระทบต่อภาคส่วนปลายน้ำ เช่น เฟอร์นิเจอร์และเฟอร์นิเจอร์ ความกลัวความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจในวงกว้างและการสูญเสียความเชื่อมั่นของนักลงทุนอาจตามมา ในระดับสังคม ความรู้สึกโดยรวมรวมถึงความคาดหวังที่ลดลงสำหรับรายได้ในอนาคต การว่างงานเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการกระจุกตัวของความมั่งคั่งในบางอุตสาหกรรมและภูมิภาค และต้นทุนที่เพิ่มขึ้น (ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น) ในด้านการศึกษา การดูแลสุขภาพ และการดูแลผู้สูงอายุ การขาดการเชื่อมต่อระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตามที่แนะนำโดยข้อมูลทางสถิติ และความรู้สึกโดยรวมเกิดขึ้นจากความไม่สอดคล้องกันระหว่างแนวโน้มของเศรษฐกิจมหภาคและกิจกรรมทางเศรษฐกิจจุลภาคภายในประเทศจีน นโยบายของรัฐบาลอาจมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงโครงสร้างและคุณภาพของเศรษฐกิจในระยะยาวมากกว่าที่จะเน้นการจ้างงานระยะสั้นและการเติบโตของรายได้ ซึ่งอาจไม่เข้าใจหรือยอมรับจากสาธารณชนในทันที การเติบโตของ GDP ที่ขับเคลื่อนด้วยนโยบายในโครงการขนาดใหญ่หรือการลงทุนในบางพื้นที่หรืออุตสาหกรรมอาจไม่แปลโดยตรงเป็นโอกาสในการทำงานหรือรายได้ที่เพิ่มขึ้นสำหรับประชาชนโดยเฉลี่ย

คนหนุ่มสาวและครอบครัวอาจยอมรับว่าเป้าหมายที่พวกเขาพยายามดิ้นรนนั้นไม่สามารถบรรลุได้ อย่างน้อยก็ในตอนนี้ และพบกับความพึงพอใจในที่อื่น หากพวกเขาไม่พบความพึงพอใจดังกล่าว การว่างงานของเยาวชนอาจกระตุ้นให้เกิดความไม่สงบและทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางการเมือง เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในโลกอาหรับและแอฟริกา ผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจจีนจะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง แต่จีนกลับใช้แนวทางที่แตกต่างออกไป กลุ่มยุทธศาสตร์การพัฒนาประชากรแห่งชาติ ซึ่งรวมถึงนักประชากรศาสตร์ที่เป็นทางการเกือบทั้งหมด (ในสังกัดรัฐบาล) ได้แก้ไขอัตราการเจริญพันธุ์เป็น 1.8 คาดการณ์ว่าจำนวนประชากรจะสูงสุดที่ 1.5 พันล้านคนในปี 2576 และแนะนำให้ดำเนินนโยบายลูกคนเดียวและปกป้องที่ดินทำกินต่อไป . ยิ่งไปกว่านั้น ในปี 2549 จีนได้กำหนดเส้นสีแดงสำหรับที่ดินทำกิน 1.8 พันล้านหมู่ กำหนดมาตรฐาน “ที่ดินทำกิน 1.2 ล้านตารางเมตรต่อคน” และจำกัดการใช้ที่ดินเพื่อการขยายตัวของเมืองอย่างเคร่งครัด

ความเข้มแข็งจำนวนหนึ่งทำให้เศรษฐกิจเติบโตในอัตราที่ตรงกับเป้าหมายของรัฐบาลที่เติบโตประมาณ 5% ในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกเครื่องจักรอุตสาหกรรม โทรศัพท์มือถือ และยานพาหนะที่แข็งแกร่ง ข่าวลือทำให้เกิดความผันผวนในตลาดหลักทรัพย์ของจีน ซึ่งมักเป็นการคาดการณ์การซื้อขายโดยหน่วยงานของรัฐ ผลที่สุดคือผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจที่แท้จริงน่าจะมาจากความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลงจากผู้ที่สูญเสียเงินจากการซื้อขายหุ้น จีนกำลังใช้ความพยายามอย่างมากในการลดค่าใช้จ่ายเช่นกัน แผนปฏิบัติการป้องกันและควบคุมมลพิษทางอากาศของประเทศ ซึ่งกำหนดให้ลดการใช้ถ่านหินและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้จัดสรรงบประมาณประมาณ 277 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกำหนดเป้าหมายภูมิภาคที่มีมลพิษหนักที่สุด6 6.Sonal Patel, “สงครามของจีนกับมลพิษทางอากาศ,” นิตยสาร Power, พฤศจิกายน 1 ต.ค. 2014, powermag.com นั่นเป็นเพียงหนึ่งในความพยายามเชิงนโยบายหลายประการในการจำกัดการครอบงำของถ่านหินในระบบเศรษฐกิจและเพื่อส่งเสริมการจัดหาพลังงานที่สะอาดขึ้น การปฏิสัมพันธ์ของฉันกับผู้นำเมืองต่างๆ ในจีนได้แสดงให้ฉันเห็นว่าเมืองหลายแห่งรวมเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดไว้ในแผนแม่บททางเศรษฐกิจของตน

จีนยังผลิตแร่ธาตุอโลหะหลากหลายชนิด เกลือที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือได้มาจากแหล่งระเหยชายฝั่งในมณฑลเจียงซู เหอเป่ย ชานตง และเหลียวหนิง รวมถึงจากแหล่งเกลือที่กว้างขวางในเสฉวน หนิงเซี่ย และลุ่มน้ำไคดัม มีการสะสมหินฟอสเฟตที่สำคัญในหลายพื้นที่ ได้แก่ เจียงซี กวางสี ยูนนาน และหูเป่ย การผลิตมีการเร่งขึ้นทุกปี ในปี 2013 จีนผลิตหินฟอสเฟตได้ ninety seven,000,000 ตันต่อปี[244] ไพไรต์เกิดขึ้นในหลายแห่ง เหลียวหนิง เหอเป่ย ซานตง และซานซีมีแหล่งเงินฝากที่สำคัญที่สุด ประเทศจีนยังมีทรัพยากรฟลูออไรต์ (ฟลูออร์สปาร์) ยิปซั่ม แร่ใยหินจำนวนมาก และมีปริมาณสำรองและการผลิตซีเมนต์ ปูนเม็ด และหินปูนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งนาย Wang ได้ริเริ่มแนวคิดอันเป็นเอกลักษณ์นี้ว่าในทศวรรษที่ผ่านมาได้ก่อให้เกิดเรื่องราวหลักของนโยบายต่างประเทศของจีนที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันและความเท่าเทียมกัน โดยกล่าวว่าเขายินดีที่จะตอบคำถามหลัง เขาใส่ใจที่จะไม่พูดถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในแง่ร้ายที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเน้นย้ำสโลแกนใหม่ที่กำลังมาแรงของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นั่นคือ “พลังการผลิตใหม่” ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วหมายถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีและการยกระดับอุตสาหกรรม

เศรษฐกิจของจีนเติบโตแบบ Yoyo ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีการเติบโตตั้งแต่ 2.2% ในปี 2020 เป็น eight.4% ในปี 2021 และ 3% ในปีที่แล้ว การจำกัดการเดินทางและกิจกรรมอื่นๆ ที่เข้มงวดในช่วงที่เกิดโรคระบาดส่งผลกระทบต่อการผลิตและการขนส่ง การสูญเสียตำแหน่งงานเนื่องจากการหยุดชะงักและการปราบปรามในภาคเทคโนโลยี บวกกับภาวะตกต่ำของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ชาวจีนจำนวนมากต้องเข้มงวดในกระเป๋าสตางค์ แม้ว่าการกู้ยืมจะทำให้เกิดความประมาทเลินเล่อ แต่รัฐบาลจีนก็มีความสามารถทางการเงินมากมายในการฝ่าฟันวิกฤติ ตามการวิจัยของ MGI หนี้ของรัฐอยู่ที่เพียงร้อยละ fifty five ของ GDP ซึ่งต่ำกว่าที่เป็นอยู่ในประเทศตะวันตกอย่างมาก การวิเคราะห์ล่าสุดเกี่ยวกับภาคการเงินของจีนแสดงให้เห็นว่าแม้ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด หากการตัดลดเครดิตถึงระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มีเพียงสถาบันการเงินในจีนที่ค่อนข้างแคบเท่านั้นที่จะทนต่อความเสียหายร้ายแรง และแม้ว่าการเติบโตจะชะลอตัวลงอย่างแน่นอน แต่มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจโดยรวมจะไม่ขยายตัว10 10.ดู Jonathan Anderson, “Financial Armageddon, China-style (2015),” Emerging Advisors Group, 2 เมษายน 2015 จากมุมมองของผู้วางแผน การลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากปี 1954 ในปริมาณที่แน่นอนของธัญพืชที่พวกเขาสามารถสกัดได้จากชนบท ไม่ว่าจะในรูปแบบของภาษีในรูปแบบหรือการขายภาคบังคับในราคาคงที่ มีความสำคัญยิ่งกว่าการที่ การเจริญเติบโตช้าของผลผลิต การเปิดตลาดเอกชนในชนบทอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปี พ.ศ. 2499 ได้เพิ่มความยากลำบากในการปฏิบัติตามโควตาการจัดซื้อจัดจ้าง แม้ว่าธุรกรรมในตลาดเอกชนควรจะจำกัดเฉพาะผลิตภัณฑ์ในเครือและสินค้าที่ไม่อยู่ภายใต้โควต้าบังคับสำหรับการจัดส่งให้กับรัฐ แต่ขอบเขตของตลาดก็ขยายอย่างรวดเร็วเพื่อรวมธัญพืช เมล็ดพืชที่มีน้ำมัน และฝ้าย การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดอย่างรวดเร็วและการปฏิรูปรัฐบาลหลายครั้ง จีนได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางในการทำธุรกิจที่น่าดึงดูดมากขึ้นเรื่อยๆ หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อแนะนำความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวัฒนธรรม เศรษฐกิจ ระบบกฎหมาย กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดของจีน ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในประเทศจีน หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อแนะนำระบบภาษีและนโยบายการคลังของจีน โดยจะเริ่มต้นด้วยคำอธิบายสั้นๆ เกี่ยวกับระดับรายได้ภาษีของจีน ระบบกฎหมายภาษีของจีน ระบบการจัดเก็บและบริหารภาษี และภาษีที่ต้องชำระในจีน จากนั้นหลักสูตรจะครอบคลุมกฎภาษีที่สำคัญของจีน เราจะหารือเกี่ยวกับองค์ประกอบต่างๆ เช่น ขอบเขต ผู้เสียภาษี รายการที่ต้องเสียภาษี อัตรา และสิ่งจูงใจของภาษีเหล่านี้ หลังจากนั้น เราจะระลึกถึง   มาตรการสำคัญที่ดำเนินการในการปฏิรูปภาษีสองรอบล่าสุดของจีน และพยายาม   คาดการณ์ขั้นตอนที่เป็นไปได้ของการปฏิรูปภาษีในอนาคต นอกจากนี้ เราจะหารือเกี่ยวกับระบบงบประมาณของจีน ความสัมพันธ์ทางการเงินระหว่างรัฐบาล และ   มาตรการนโยบายการเงินที่สำคัญและผลกระทบ

ผู้นำสหรัฐฯ ต่างคาดการณ์ว่าความขัดแย้งทางเศรษฐกิจนี้จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอย่างมหาศาลหากเขาได้รับเลือกอีกครั้งในปี 2567 ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อกระตุ้นการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในประเทศและตัดจีนออกจากเงินอุดหนุนที่เกี่ยวข้อง เขายังจับตาดูข้อจำกัดใหม่ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนและการนำเข้าอื่นๆ ในระยะที่สอง แต่ในขณะที่หลี่สัญญาว่าจะ “ผลักดันการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโตไปข้างหน้า” คำพูดของเขาเน้นเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่วางแผนไว้และกรอบเวลา และนายกรัฐมนตรีก็งดแถลงข่าวประจำปีเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ประสิทธิภาพการบริโภคมีความผันผวนนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด (2018–19) การบริโภคมีส่วนทำให้ GDP เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 61% การมีส่วนร่วมนี้กลายเป็นลบในปี 2020 เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นแล้วลดลงอีกครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับข้อจำกัดด้านโควิด PPI ของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากภาวะเงินฝืดภายในกลางปี ​​2567 โดยมีค่าเฉลี่ยทั้งปีที่ประมาณ 0.0% (เทียบกับ -3.0% ในปี 2566) ส่วนประกอบราคาพลังงานใน CPI จะไม่ฉุดรั้งอีกต่อไป และเนื่องจากอุปทานเนื้อหมูมีเสถียรภาพ ราคาจึงคาดว่าจะถึงจุดต่ำสุดใกล้ระดับต่ำสุดในปัจจุบัน เนื่องจากราคาเนื้อหมูลดลง CPI ทั่วไปน่าจะกลับมาเป็นบวกในไตรมาส 2 ปี 2024 ในระยะยาว การสนับสนุนเงินทุนสำหรับการเคหะสาธารณะอาจมาจากการปฏิรูปที่ดินในชนบท ในระบบที่ดินสองชั้นในปัจจุบันของจีน ที่ดินในเมืองเป็นของรัฐ และที่อยู่อาศัยเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ผ่านการขายที่ดินโดยรัฐบาล และการก่อสร้างโดยนักพัฒนา

อย่างน้อยที่สุด ความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์ในการส่งเสริมให้ผู้หญิงมีลูกมากขึ้นก็ไม่ประสบผลสำเร็จ นักประชากรศาสตร์คาดการณ์ว่าเพื่อให้ประชากรมีเสถียรภาพ ผู้หญิงจะต้องมีบุตรโดยเฉลี่ยคนละ 2.1 คน อัตราการเกิดในปัจจุบันของจีนน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของสิ่งที่เรียกว่า “อัตราการทดแทน” และแสดงสัญญาณเพียงเล็กน้อยที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลจีนรายงานว่าอัตราการว่างงานในหมู่คนหนุ่มสาวชาวจีนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 21% ในเดือนมิถุนายน ปักกิ่งก็ยุติการเปิดเผยข้อมูล ในขณะนั้น รัฐบาลกล่าวว่าจำเป็นต้องปรับปรุงแนวทางปฏิบัติในการเก็บรวบรวมและการวัดผล มีสัญญาณที่ให้กำลังใจบางอย่าง Huang กล่าว ตัวอย่างเช่น การใช้จ่ายในสินค้าและบริการของครัวเรือนต่อหัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่ารายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือน ซึ่งบ่งบอกถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินไม่มั่นใจ ดัชนีหุ้นหลักที่ติดตามบริษัทจีนร่วงลงในวันพุธ โดยดัชนี Hang Seng China Enterprises ลดลงเกือบ 4% ดัชนีลดลง 11% นับตั้งแต่สิ้นปี 2566 และ 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี ข้อมูลเศรษฐกิจถูกเปิดเผยเพียงไม่กี่วันหลังจากรายงานเปิดเผยว่าการส่งออกของจีนลดลง four.6% ในปี 2566 ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งแรกเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่ปี 2559

นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงได้ส่งรายงานการทำงานของรัฐบาลต่อสภาประชาชนแห่งชาติเมื่อวันอังคาร และเปิดเผยเป้าหมายสำคัญสำหรับการพัฒนาในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการเติบโตของ GDP ประมาณร้อยละ 5 นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงภารกิจสำคัญๆ ในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงระบบอุตสาหกรรมให้ทันสมัย ​​และพัฒนากำลังผลิตที่มีคุณภาพใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว เติมพลังให้กับจีนผ่านวิทยาศาสตร์และการศึกษา และดำเนินการปฏิรูปเชิงลึกต่อไปและดำเนินการเปิดประเทศที่มีมาตรฐานสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปลี่ยนจุดสนใจจากการจัดลำดับความสำคัญของการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานไปสู่การเพิ่มการลงทุนในด้านที่สนับสนุนประกันสังคม การดูแลสุขภาพ และการศึกษา จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในหมู่ประชาชนโดยเฉลี่ยเกี่ยวกับอนาคตของพวกเขา แนวทางนี้อาจกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศได้ ภาคเซมิคอนดักเตอร์แสดงให้เห็นประเด็นนี้อย่างชัดเจน จีนเผชิญกับ “จุดควบคุม” ที่สำคัญที่กำหนดโดยสหรัฐฯ และพันธมิตรในการผลิตชิป ซึ่งนำไปสู่การขาดแคลนชิประดับไฮเอนด์ โดยเฉพาะชิป AI ในขณะเดียวกัน การลงทุนจำนวนมากของจีนในการผลิตชิปโหนดที่เติบโตเต็มที่มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแข่งขันภายในและกำลังการผลิตล้นเกิน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดข้อจำกัดทางการค้าต่อต้านการทุ่มตลาดจากประเทศอื่น ๆ

ในระหว่างกระบวนการแปรรูปขนาดใหญ่ของจีน คนงานสูงวัยประสบปัญหาในการหางานใหม่ในเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่ตอนนี้ นายจ้างไม่เต็มใจที่จะเลิกจ้างแรงงานสูงอายุ เพราะพวกเขามีประสบการณ์อันมีค่าและเพราะพวกเขาได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน การหดตัวของงานจึงเป็นความรู้สึกที่รุนแรงที่สุดในหมู่คนหนุ่มสาว ผู้สำเร็จการศึกษาชาวจีนเมื่อเร็วๆ นี้เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตำแหน่งที่มักจะได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่าเมื่อก่อน รัฐบาลจีนเก่งมากในการปกปิดปัญหาเล็กๆ น้อยๆ แต่สิ่งเหล่านี้มักจะสะสมเป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่สามารถละเลยได้อีกต่อไป ทางการจีนสามารถพยายามเสริมกำลังเขื่อนต่อไปได้ แต่พวกเขาจะชะลอสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และเร่งให้เกิดการล่มสลายของประชากรมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการซื้อบ้านและการเลี้ยงลูกกลายเป็นเรื่องที่ไม่สามารถจ่ายได้สำหรับคนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ 2543 การสำรวจสำมะโนประชากรของจีนแสดงให้เห็นว่าอัตราการเจริญพันธุ์มีเด็กเพียง 1.22 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน (2.1 คนถือเป็นระดับทดแทน) ซึ่งหมายความว่าคนรุ่นล่าสุดจะมีขนาดเป็นครึ่งหนึ่งของขนาดคนรุ่นก่อน ในขั้นตอนนี้ การยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวและการจัดหาที่ดินเพิ่มเติมสำหรับการขยายตัวของเมืองคงเป็นสิ่งที่ควรทำ ท้ายที่สุด มีการกล่าวถึงว่าการกินมากขึ้นไม่จำเป็นต้องดีขึ้นเสมอไป การจัดหาอาหารที่มากเกินไปอาจนำไปสู่อุบัติการณ์ของโรคที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วนมากขึ้นและค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้น ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว สหรัฐฯ มีปริมาณแคลอรี่และโปรตีนต่อหัวต่อวันสูงที่สุด แต่มีอายุขัยสั้นที่สุดและค่ารักษาพยาบาลสูงที่สุด ในขณะที่ญี่ปุ่นกลับตรงกันข้าม ในส่วนของอุปทานอาหารต่อวันต่อหัวของจีนในปัจจุบันนั้นเท่ากับค่าเฉลี่ยระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น จีนยังมีทะเลทรายอยู่ 2 พันล้านหมู่ ซึ่งบางแห่งสามารถเปลี่ยนเป็นพื้นที่เพาะปลูกได้โดยการชลประทานแบบหยดและการปรับปรุงดิน ดังเช่นที่กำลังดำเนินการอยู่แล้วในทะเลทรายเมาวูซูที่แห้งแล้งก่อนหน้านี้ ในทำนองเดียวกัน ทุ่งหญ้าจำนวน 6 พันล้านหมู่ของจีน (ซึ่งใหญ่กว่าพื้นที่ทั้งหมดของอินเดีย) มีศักยภาพที่สำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมเพิ่มเติม การแพร่กระจายของฟาร์มในร่มและเกษตรกรรมสีขาว (ซึ่งจุลินทรีย์เปลี่ยนฟางเป็นอาหารสัตว์) ยังสัญญาว่าจะเพิ่มการผลิตอาหารอย่างมาก

จีนได้บูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลกอย่างลึกซึ้ง ถึงกระนั้น การตลาดแบบค่อยเป็นค่อยไปได้อำนวยความสะดวกให้กับการเติบโตของประเทศ โดยไม่นำไปสู่การหลอมรวมเข้ากับลัทธิเสรีนิยมใหม่ระดับโลก หนังสือเล่มนี้เผยให้เห็นการแข่งขันอันดุเดือดเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจที่กำหนดเส้นทางของจีน ในครั้งแรก … นับตั้งแต่เริ่มต้นการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนในปี 1978 บริษัทผู้ผลิตเอกชนได้เข้ามามีบทบาทที่ขาดไม่ได้และมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างน่าทึ่ง หนังสือเล่มนี้อิงจากการวิจัยต้นฉบับที่ครอบคลุม สำรวจความท้าทายในการพัฒนาในปัจจุบันสำหรับ … การถอนตัวของบริษัทต่างชาติและการปิดกิจการในประเทศทำให้ปัญหาการว่างงานรุนแรงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งนี้เกิดขึ้นโดยเฉพาะกับแรงงานเยาวชนในประเทศจีนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ จากข้อมูลระดับชาติ ตั้งแต่ปี 2018 อัตราการว่างงานในเมืองที่สำรวจได้เพิ่มขึ้นจากต่ำกว่า 5% เป็นสูงถึง 6.2% ภายในสิ้นปี 2022 อัตราการว่างงานในเมืองที่สำรวจของจีนยังคงอยู่ประมาณ 5.5% ในภาพรวมและการวิเคราะห์เศรษฐกิจจีนที่เชี่ยวชาญนี้ Barry Naughton ประสบความสำเร็จในเชิงลึกและกว้างไกลจนไม่สามารถระบุได้เพียงการมีส่วนร่วมหลักเพียงข้อเดียว เขาอธิบายสถานะของปัจจัยสำคัญทุกประการของเศรษฐกิจที่แผ่ขยายอย่างง่ายดายด้วยร้อยแก้วที่ง่ายดาย และนำเสนอขุมทรัพย์ข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ดึงมาจากแหล่งข้อมูลหลักที่เป็นปัจจุบันที่สุด นอกจากนี้ Naughton ยังสำรวจอย่างเป็นระบบว่าประสบการณ์ของทั้งอดีตจักรวรรดิและสังคมนิยมกำหนดรูปแบบเงื่อนไขร่วมสมัยได้อย่างไร และตั้งคำถามยั่วยุเกี่ยวกับความสามารถของจีนในการรักษาอัตราการเติบโตที่ทัดเทียมหรือเหนือกว่าญี่ปุ่นหลังสงครามอยู่แล้ว เศรษฐกิจจีนซึ่งจัดทำขึ้นเป็นตำราเรียนมีน้ำหนักทางปัญญาและอำนาจคงอยู่เทียบเท่ากับเอกสารสำคัญๆ และปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ไม่เพียงแต่น่ากังวลเนื่องจากผลกระทบต่อการเติบโตเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น ยังมีผลกระทบทางการเงินอีกด้วย เนื่องจากธนาคารจีนไม่เพียงแต่มีความเสี่ยงโดยตรงในรูปแบบของการจำนองหรือการให้กู้ยืมแก่นักพัฒนาหรือบริษัทก่อสร้างเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น เนื่องจากการชะลอตัวของการขายอสังหาริมทรัพย์ นักพัฒนาจึงมีความเต็มใจที่จะซื้อที่ดินน้อยลง และที่ดินเป็นของรัฐบาลท้องถิ่นของจีน ‘แหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุด.

ตั้งแต่ปี 1980 ถึง 2015 รัฐบาลจีนมีนโยบายลูกคนเดียวเพื่อจำกัดจำนวนเด็กในแต่ละครอบครัว มีการเพิ่มขึ้นในช่วงสั้นๆ ในปี 2559 เมื่อนโยบายลูกคนเดียวถูกยกเลิก แต่อัตราการเกิดลดลงอย่างรวดเร็ว และขณะนี้อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แม้จะต่ำกว่าช่วงต้นทศวรรษ 1960 ก็ตาม ซึ่งเป็นช่วงที่ความอดอยากครั้งใหญ่เข้าปกคลุมประเทศ รัฐบาลจีนได้ส่งสัญญาณที่หลากหลายว่ารัฐบาลจีนจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อช่วยเพิ่มอุปสงค์และผลักดันภาวะเงินฝืดกลับคืนมาหรือไม่และอย่างไร เมื่อวันอังคาร Bloomberg รายงานว่าผู้นำจีนกำลังชั่งน้ำหนักความเป็นไปได้ในการออกพันธบัตรมูลค่า 1 ล้านล้านหยวนหรือประมาณ 139 พันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันพุธแสดงให้เห็นว่าในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนที่สามติดต่อกันที่ราคาผู้บริโภคในจีนลดลง แม้ว่าธนาคารประชาชนจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นการบริโภคและผลักดันราคาให้สูงขึ้น นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่าจีนจะประสบปัญหาในการรักษาระดับการเติบโตในปี 2566 ในปีนี้ ตัวอย่างเช่น การคาดการณ์ล่าสุดของธนาคารโลก ระบุว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัวลงเป็น 4.5% ในปี 2567 “นั่นเป็นเป้าหมายที่ต่ำในการเริ่มต้น” Tianlei Huang นักวิจัยและผู้ประสานงานโครงการจีนที่สถาบัน Peterson Institute for International Economics กล่าวกับ VOA เขาตั้งข้อสังเกตเมื่อเร็วๆ นี้ในปี 2021 เศรษฐกิจของประเทศเติบโตสูงกว่า 8%

ฝ่ายบริหารของสียังปรับทิศทางเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการพึ่งพาตนเอง และเปิดตัวแคมเปญสองแคมเปญตามนั้น Made in China 2025 และ China Standards 2035 ซึ่งพยายามขยายขนาดและแทนที่การครอบงำของสหรัฐฯ ในภาคส่วนเทคโนโลยีขั้นสูงต่างๆ[84] แม้ว่าจีนจะยกเลิกการเน้นย้ำต่อแผนเหล่านี้ต่อสาธารณะเนื่องจากการระบาดของสงครามการค้ากับสหรัฐฯ ในปี 2018 .[88] สิ่งนี้ควบคู่ไปกับการดำเนินนโยบายการค้าที่ก้าวร้าวมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มที่จีนจะก้าวไปสู่บทบาทที่แข็งขันมากขึ้นในการเขียนกฎเกณฑ์ทางการค้า “โดยรวมแล้ว บทบาทของจีนในฐานะศูนย์กลางการผลิตระดับโลกจะลดลง แต่การย้ายห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน กระบวนการนี้ต้องใช้เวลาและจีนจะยังคงเป็นผู้ผลิตที่สำคัญและตลาดหลัก” Zhu กล่าว กว่าสี่ทศวรรษของการเติบโตอย่างรวดเร็ว จีนได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลก ในปี 2022 คิดเป็น 18% ของ GDP โลก (เทียบกับ 2.7% ในปี 1980) 15% ของการส่งออกสินค้าสินค้าทั่วโลก และ 30% ของมูลค่าเพิ่มการผลิตทั่วโลก เมื่อมองไปข้างหน้า จีนจะยังคงเป็นศูนย์กลางที่สำคัญ แต่บทบาทที่โดดเด่นของจีนมีแนวโน้มจะอ่อนแอลง “นโยบายการคลังและการเงินจะประสานกันได้ดีขึ้นในปี 2567 และนโยบายการคลังจะมีความผ่อนคลายอย่างแท้จริง เราคาดว่าการเปลี่ยนแปลงจากรายการนอกงบประมาณที่โปร่งใสน้อยลงไปเป็นการขาดดุลการคลังที่โปร่งใสมากขึ้น ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก รัฐบาลกลางมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการขาดดุลทางการคลังเพื่อบรรเทาปัญหาทางการคลังบางส่วนโดยรัฐบาลท้องถิ่น” Haibin Zhu หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนและหัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจจีนแผ่นดินใหญ่ของ J.P.

หากการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจเพื่อทำให้จีนเปิดกว้างมากขึ้น หลักนิติธรรม เศรษฐกิจตลาดที่เสรีและยุติธรรม ทรัพยากรและทุนมนุษย์จำนวนมากในแต่ละวันจะสูญเปล่าเนื่องจากสถาบันที่บิดเบี้ยว แต่แทนที่จะสมมติว่าการลงทุนของจีนที่ยั่งยืนจะต้องเข้าใกล้หรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก เพื่อจุดประสงค์ของการฝึกหัดครั้งนี้ ฉันถือว่าส่วนแบ่งการลงทุนที่ยั่งยืนของ GDP ของจีนอาจสูงถึงร้อยละ 33–34 ซึ่งต่ำกว่าส่วนแบ่งการลงทุนในปัจจุบันเกือบหนึ่งในสี่ แต่ถึงแม้ในระดับเหล่านี้ จีนก็ยังคงเป็นเศรษฐกิจที่มีการลงทุนสูงที่สุดในโลกไปอีกทศวรรษ China Economic Monitor เป็นสิ่งพิมพ์รายไตรมาสที่ให้ข้อมูลเชิงลึกของ KPMG China เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน การเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญ และหัวข้อยอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับชุมชนธุรกิจ รายงานนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและก้าวนำหน้าอยู่เสมอ นักลงทุนที่มีตำแหน่งในหุ้นในต่างประเทศอาจมองหาโอกาสในการนำเงินมาทำงานในประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก (ตามหลังสหรัฐอเมริกา) จีนยังคงถูกจัดว่าเป็นตลาดเกิดใหม่ แต่มูลค่าหุ้นของจีนนั้นใหญ่ที่สุดในบรรดาประเทศตลาดเกิดใหม่ทั้งหมด

ในประเทศจีน ซึ่งอัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ) รวมถึงหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น สูงถึงร้อยละ a hundred and ten ในปี 2565 ซึ่งสร้างความปวดหัวให้กับผู้กำหนดนโยบายมากขึ้น การเติบโตที่สูงของจีนจากการลงทุน การผลิตที่มีต้นทุนต่ำ และการส่งออกได้มาถึงขีดจำกัดแล้ว และนำไปสู่ความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม การลดความไม่สมดุลเหล่านี้จำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจจากการผลิตไปสู่การบริการที่มีมูลค่าสูง จากการลงทุนไปสู่การบริโภค และจากความเข้มข้นของคาร์บอนสูงไปสู่ต่ำ 2546 ร้อยละ 49 ของกำลังแรงงานทำงานด้านการเกษตร ป่าไม้ และการประมง 22% ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การผลิต พลังงาน และการก่อสร้าง และ 29% ในภาคบริการและหมวดอื่นๆ ในปี พ.ศ. ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 รัฐบาลได้อนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติผลิตและจำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภทในตลาดภายในประเทศ ขจัดข้อจำกัดด้านเวลาในการจัดตั้งกิจการร่วมค้า ให้การรับรองบางประการต่อการเป็นของชาติ อนุญาตให้หุ้นส่วนต่างประเทศกลายเป็นประธานของการร่วมทุน และอนุมัติการจัดตั้งวิสาหกิจที่ต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันเป็นรูปแบบที่ต้องการของ FDI ในปี 1991 จีนให้สิทธิพิเศษทางภาษีมากขึ้นสำหรับวิสาหกิจที่ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมดและกิจการตามสัญญา และสำหรับบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในเขตเศรษฐกิจที่เลือกหรือในโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ

หลักสูตรนี้ประกอบด้วยสามส่วน ในส่วนที่ 1 ก่อนอื่นเราจะแนะนำทฤษฎีและวิธีการพื้นฐานที่เป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์การค้าต่างประเทศของจีน จากนั้น เราจะมองย้อนกลับไปประวัติศาสตร์อันยาวนานของการค้าต่างประเทศของจีน และให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการปฏิรูประบอบการปกครองของการค้าต่างประเทศของจีนตั้งแต่ปี 1978 และ   การตอบสนองต่อการพัฒนาล่าสุดในสถาบันเศรษฐกิจและการค้าโลก  ส่วนที่ II ตรวจสอบรูปแบบการค้าต่างประเทศของจีน โครงสร้าง และประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน รวมถึงกรอบงานนีโอคลาสสิก ในระดับอุตสาหกรรมและระดับบริษัท และเมื่อมี “การค้าในงาน” หรือ “การค้ามูลค่าเพิ่ม” ส่วนสุดท้าย   กล่าวถึงผลกระทบของการพัฒนาการค้าต่างประเทศของจีนสำหรับจีนและส่วนอื่นๆ ของโลก ในคริสต์ทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์ อัลเบิร์ต เฮิร์ชแมน แย้งว่าโมเดลการเติบโตที่ประสบความสำเร็จใดๆ ล้วนมีความล้าสมัยอยู่แล้ว เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขและแก้ไขความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะ นี่เป็นกรณีของโมเดลการเติบโตของจีน ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เศรษฐกิจจีนต้องหยุดชะงักด้วยสงครามกลางเมือง ความขัดแย้งกับญี่ปุ่น และลัทธิเหมา เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการลงทุนต่ำที่สุดในโลกในด้านการพัฒนาสังคมและสถาบัน รูปแบบการออมและการลงทุนสูงที่ผู้นำจีน Deng Xiaoping นำมาใช้ในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 ประสบความสำเร็จเนื่องจากปิดตัวลงเร็วกว่าประเทศอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ ช่องว่างระหว่างระดับการลงทุนที่มีอยู่และระดับที่ประเทศสามารถผลิตภาพได้ ดูดซับ. สีมุ่งเน้นไปที่โครงการที่จัดลำดับความสำคัญของการลงทุนที่นำโดยรัฐและหันเหทรัพยากรจากการสนับสนุนภาคครัวเรือน เช่น โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางปี 2013 และแผนยุทธศาสตร์ “เมดอินไชน่าปี 2025” ปี 2015 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศของจีน เขาได้ขยายบทบาทของนโยบายอุตสาหกรรมที่รัฐวางแผนไว้อย่างมาก และด้วยการเน้นบทบาทของ CCP และรัฐบาลในการบังคับบัญชาการจัดการทุน ได้ลดพื้นที่ที่ผู้ประกอบการเอกชนที่มุ่งเน้นผู้บริโภคจำเป็นต้องเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่ผู้กำหนดนโยบายและที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของจีนตระหนักมากขึ้นว่ารูปแบบการเติบโตที่มีอยู่ของจีนกำลังถึงขีดจำกัดแล้ว ความสำคัญทางการเมืองในปี 2565 สำหรับการเป็นผู้นำของประเทศนั้นมีแนวโน้มที่จะหมายถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างน้อยหนึ่งปีสุดท้ายซึ่งได้แรงหนุนจากการลงทุนที่มากเกินไป แม้ว่าเศรษฐกิจจะ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการล็อกดาวน์ที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในเดือนมีนาคมและเมษายน 2565 ในส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ

ในช่วงสงครามเย็น ส่วนการค้าที่สำคัญของจีนกับโลกที่สามได้รับการสนับสนุนทางการเงินผ่านการให้ทุน สินเชื่อ และความช่วยเหลือในรูปแบบอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หลังจากเหมา เจ๋อตง เสียชีวิตในปี 1976 ความพยายามเหล่านี้ก็ลดน้อยลง หลังจากนั้นการค้ากับประเทศกำลังพัฒนาก็ไม่มีนัยสำคัญ แม้ว่าในช่วงเวลานั้น ฮ่องกงและไต้หวันต่างก็เริ่มกลายเป็นคู่ค้าหลัก นักการทูตรายนี้ดำเนินการขีดฆ่าจำนวนคดีกงสุลที่สถานทูตจีนทั่วโลกจัดการในปี 2566 และความเข้มแข็งที่เพิ่มขึ้นของหนังสือเดินทางจีน ขณะนี้มากกว่า 20 ประเทศ รวมถึงสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย มีข้อตกลงการยกเว้นวีซ่าร่วมกันกับจีน เขากล่าว แม้ว่านาย Qin จะได้รับตำแหน่งและนาย Wang ได้งานเก่าของเขากลับมาแล้ว แต่ก็ยังมีความคาดหมายอยู่บ้างว่ารัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ซึ่งเป็นหัวหน้าประสานงานระหว่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์ Liu Jianchao มีเดิมพันมากที่สุด จะได้รับการเสนอชื่อในการประชุมรัฐสภาประจำปี 2567 ผู้ให้กู้ชาวอังกฤษรายนี้ก่อตั้งขึ้นจากการควบรวมกิจการของธนาคารชาร์เตอร์แห่งอินเดีย ออสเตรเลีย และจีน และธนาคารมาตรฐานแห่งบริติชแอฟริกาใต้ สามารถย้อนรอยประวัติศาสตร์ในฮ่องกงย้อนกลับไปถึงยุควิคตอเรียนในปี 1859 แม้กระทั่งทุกวันนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในผู้ให้กู้เพียงรายเดียว ธนาคารผู้ออกธนบัตรสามแห่งในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระบุตามเว็บไซต์ และซีอีโอ บิล วินเทอร์ส เชื่อว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเมื่อเร็วๆ นี้เป็นผลมาจากการขาดศรัทธา

เป็นอีกครั้งที่จีนมีความโดดเด่นกว่าปกติ โดยการผลิตคิดเป็นร้อยละ 28 ของ GDP ของประเทศ[1] ส่วนแบ่งนี้ลดลงจากร้อยละ 32 ในทศวรรษก่อนปี 2020 แต่เพิ่มขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นล่าสุดนี้ไม่น่าแปลกใจ ผลจากการหดตัวตั้งแต่ปี 2021 ในภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ที่ยาวนานของจีน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยนโยบายในการลงทุนจากภาคอสังหาริมทรัพย์ไปสู่ภาคการผลิต แม้ว่าหลักฐานจะชี้ให้เห็นว่าการลงทุนในภาคการผลิตของจีนถูกจำกัดก็ตาม เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ ไม่ใช่ด้วยเงินทุนที่หายาก ดังนั้น การลงทุนในภาคการผลิตที่มากขึ้นย่อมหมายถึงการเติบโตของกำลังการผลิตส่วนเกิน (นั่นคือ การเติบโตของกำลังการผลิตในประเทศที่เกินกว่าการเติบโตของอุปสงค์ในประเทศ) 2522 การออมในประเทศเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP อยู่ที่ 32% อย่างไรก็ตาม เงินออมของจีนส่วนใหญ่ในช่วงเวลานี้เกิดจากผลกำไรของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งรัฐบาลกลางใช้เพื่อการลงทุนภายในประเทศ การปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการกระจายอำนาจการผลิตทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้การออมในครัวเรือนของจีนเติบโตอย่างมาก เช่นเดียวกับการออมขององค์กร ด้วยเหตุนี้ การประหยัดขั้นต้นของจีนเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP จึงสูงที่สุดในบรรดาประเทศเศรษฐกิจหลักๆ การออมภายในประเทศในระดับสูงทำให้จีนสามารถรองรับการลงทุนในระดับสูงได้ ในความเป็นจริง ระดับการออมมวลรวมภายในประเทศของจีนนั้นสูงกว่าระดับการลงทุนในประเทศอย่างมาก ซึ่งทำให้จีนกลายเป็นผู้ให้กู้สุทธิรายใหญ่ระดับโลก รัฐบาลจีนทำให้นวัตกรรมมีความสำคัญสูงสุดในการวางแผนเศรษฐกิจผ่านโครงการริเริ่มที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น “Made in China 2025” ซึ่งเป็นแผนที่ประกาศในปี 2558 เพื่อยกระดับและปรับปรุงการผลิตของจีนใน 10 ภาคส่วนหลักผ่านความช่วยเหลืออย่างกว้างขวางจากรัฐบาล เพื่อให้จีนกลายเป็นผู้เล่นหลักระดับโลกในภาคส่วนเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่าจีนตั้งใจที่จะใช้นโยบายอุตสาหกรรมเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศของประเทศ (รวมถึงการล็อกบริษัทต่างชาติในจีน) และครองตลาดโลกในที่สุด

ปักกิ่งกล่าวว่าปีที่แล้วเศรษฐกิจเติบโต 5.2% ซึ่งแม้จะอยู่ในระดับนั้นก็ยังต่ำสำหรับจีน อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนแย้งว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจน้อยกว่าหนึ่งในสามของตัวเลขดังกล่าว แทนที่จะสูญเสียความหวัง ชาวจีนกำลังฝ่าฟันความท้าทายในปัจจุบันโดยมุ่งสู่อนาคตที่สดใส มุมมองนี้รวบรวมทั้งความมีเหตุผลและความเชื่อร่วมกันในความเข้มแข็งที่ยั่งยืนของประเทศของตน อย่างไรก็ตาม ประเทศที่มีลักษณะการมีส่วนร่วม – การแข่งขันที่รุนแรงเพื่อความก้าวหน้าที่จำกัด – มักจะเตรียมพร้อมสำหรับความก้าวหน้าในการพัฒนาใหม่ๆ ความพยายามของจีนในการไล่ตามประเทศที่พัฒนาแล้วในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การบินและอวกาศ เครื่องบินขนาดใหญ่ ชิป การต่อเรือ และการผลิตยานยนต์ ล้วนให้ผลอันเป็นผลมาจากการมีส่วนร่วม ผู้ปกครองส่วนใหญ่ลงทุนอย่างมากในด้านการศึกษาของบุตรหลาน โดยหวังว่าจะมีอนาคตที่สดใสสำหรับคนรุ่นต่อไป ในสังคมเอเชียตะวันออก มีการมุ่งเน้นร่วมกันในการแสวงหาการศึกษาสำหรับคนรุ่นต่อไป ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันทางสังคมที่รุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ มากมาย พูดง่ายๆ ก็คือ สวัสดิการของประชากรมีความสำคัญมากกว่าขนาดของประชากร การขยายอายุเกษียณจาก 60 ปีเป็น 63 หรือ 65 ปี ถือเป็นความคาดหวังร่วมกันสำหรับการปรับเปลี่ยนนโยบายของจีน และเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการจัดการกับประชากรสูงวัยทั่วโลก ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากกระตุ้นให้ปักกิ่งกระตุ้นการเติบโตผ่านการโอนย้ายครัวเรือน วิกเตอร์ ซือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจีนที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก คาดว่าการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนจะยังคงมีอิทธิพลต่อไป

•  รัฐบาลและผู้เข้าร่วมตลาดยังมีลำดับความสำคัญที่แตกต่างกันเมื่อกล่าวถึงวัตถุประสงค์นโยบาย ผู้กำหนดนโยบายมุ่งเน้นไปที่ทั้งเป้าหมายระดับมหภาค (การเติบโต อัตราเงินเฟ้อ การว่างงาน) และการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เช่น วัตถุประสงค์ทางสังคมและความมั่นคง ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลสามารถทนต่อประเด็นต่างๆ เช่น การแก้ไขตลาดที่อยู่อาศัยได้สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ ให้บริการลูกค้าองค์กรและนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ที่สุดของโลก เราสนับสนุนวงจรการลงทุนทั้งหมดด้วยการวิจัย การวิเคราะห์ การดำเนินการ และบริการนักลงทุนชั้นนำของตลาด พรีเมียร์ หลี่ กล่าวเสริมว่า กฎระเบียบของตลาดการเงินจะเพิ่มขึ้น ในขณะที่การวิจัยในด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI) และวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังจากประสบกับสหรัฐอเมริกาในช่วงวิกฤตการเงินปี 2551 ซึ่งอัตราการว่างงานพุ่งสูงถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ฉันได้เห็นคนขอทานและผู้หางานยืนเรียงรายตามถนน ในทางตรงกันข้าม ฉากดังกล่าวหาได้ยากในประเทศจีน ทำให้เกิดการคาดเดาเรื่องความวุ่นวายในสังคม

การเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาได้รับแรงผลักดันจากการผลิตที่เน้นการส่งออก ปัจจุบันหันมาพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น ผลการใช้จ่ายด้านการบริโภคที่เพิ่มขึ้นถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจในออสเตรเลียที่สามารถกำหนดเป้าหมายผลิตภัณฑ์และบริการของตนไปยังประชาชนชาวจีนที่ร่ำรวยมากขึ้นได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนให้ธุรกิจต่างประเทศลงทุนในสาขาสำคัญ เช่น การผลิตขั้นสูง การประหยัดพลังงาน การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และบริการที่ทันสมัย กฎระเบียบที่เข้มงวดในการอนุรักษ์พลังงานและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมยังนำเสนอโอกาสสำหรับธุรกิจในออสเตรเลียอีกด้วย ในปี 2544 จีนได้เข้าร่วมกับองค์การการค้าโลก (WTO) ไม่นานหลังจากนั้น ภาคเอกชนก็เติบโตขึ้นอย่างน่าทึ่ง โดยคิดเป็นสัดส่วนมากถึงร้อยละ 70 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนภายในปี 2548[11] ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 มีการเติบโตอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 9.5% ต่อปี การบริหารของหู จิ่นเทาและเหวิน เจียเป่าใช้แนวทางอนุรักษ์นิยมมากขึ้นในการปฏิรูป ควบคุมและควบคุมเศรษฐกิจอย่างหนักมากขึ้นหลังปี พ.ศ. 2548 โดยพลิกกลับการปฏิรูปบางอย่าง[12] ในทางกลับกัน เติ้งได้ริเริ่มการปฏิรูปการเมืองชุดคู่ขนานกันในปี 1980 ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มกลาสนอสต์และเปเรสทรอยกาของสหภาพโซเวียตในขณะนั้นด้วย แต่ท้ายที่สุดก็สิ้นสุดลงในปี 1989 เนื่องจากการปราบปรามการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ส่งผลให้การเปิดเสรีทางการเมืองยุติลง บริษัทต่างชาติส่วนใหญ่รายงานผลตอบแทนการลงทุนที่เป็นบวก แต่ตลาดของจีนกลับมีการแข่งขันสูง บริษัทข้ามชาติบางแห่งถอนตัวออกไป ไม่จำเป็นต้องเนื่องมาจากเหตุผลทางการเมือง แต่เป็นเพราะการเกิดขึ้นของวิสาหกิจภายในประเทศที่เข้มแข็งในจีน สิ่งนี้เพิ่มความแตกต่างเล็กน้อยให้กับภาพเศรษฐกิจของจีนที่ไม่น่าจะปรากฏในบทความ “Peak China” ถัดไป

ในความเป็นจริง รูปแบบการพัฒนาส่วนใหญ่ของจีนสะท้อนถึงเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและการขยายตัวของเมืองอื่นๆ ในเอเชียและที่อื่นๆ อัตราการออมที่สูง การลงทุนเริ่มแรกในอุตสาหกรรมหนักและการผลิต และความพยายามในการชี้แนะและสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและการขยายตัวของเมืองที่รวดเร็ว มีลักษณะคล้ายคลึงกับนโยบายที่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวันปฏิบัติตามในระยะการพัฒนาที่คล้ายคลึงกัน โมเดลที่เน้นการลงทุนนี้สามารถนำไปสู่ปัญหาของตัวเองได้ ดังที่ประสบการณ์ของญี่ปุ่นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาระบุไว้ ถึงกระนั้น ความเต็มใจที่จะเข้าแทรกแซงในทางปฏิบัติในตลาดไม่ได้หมายความถึงความล้าหลังหรือการจัดการทางเศรษฐกิจที่ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพื่อนบ้านและพันธมิตรทั่วโลก ระดับของ   หลักสูตรนี้เป็นเศรษฐศาสตร์มหภาคขั้นกลาง นักเศรษฐศาสตร์มหภาคสนใจที่จะทราบว่าแบบจำลองมาตรฐานสามารถอธิบายการบริโภค การลงทุน การว่างงาน วงจรธุรกิจ การเติบโตทางเศรษฐกิจ ความต้องการเงิน … อาจขยายออกไปอีกเล็กน้อย ผลกระทบเชิงนโยบายสามารถได้รับตามกรอบการทำงานที่เกี่ยวข้อง ในตอนท้ายของหลักสูตร นักเรียนควรจะรู้วิธีแก้แบบจำลองพื้นฐาน และวิธีแมปจากทฤษฎีสู่ความเป็นจริง เมื่อสีขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2013 เขามีโอกาสที่จะมุ่งเน้นไปที่การปฏิรูปเศรษฐกิจด้านอุปสงค์ภายในประเทศโดยการเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมการบริโภคมากกว่าการลงทุน และพัฒนาระบบสวัสดิการสังคมที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ในทางกลับกัน ความตกตะลึงทางนโยบายที่สะสมของสองวาระแรกของสี ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างที่กำลังลากลงมา—แต่ยังไม่พัง—เศรษฐกิจของจีน พวกเขายังบั่นทอนความเชื่อมั่นที่เป็นรากฐานของยุคเปิดประเทศของเติ้งอีกด้วย

บทความนี้เดิมตีพิมพ์ใน Econofact ซึ่งเป็นสิ่งพิมพ์ที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดซึ่งออกแบบมาเพื่อนำข้อเท็จจริงที่สำคัญและการวิเคราะห์ที่เฉียบแหลมมาสู่การอภิปรายระดับชาติเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจและสังคม EconoFact ได้รับการดูแลโดย Michael Klein ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศที่ The Fletcher School หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรระดับปริญญาโทซึ่งอิงตามหนังสือเรียน “ทฤษฎีการเงินองค์กร” โดย Jean Tirole หลักสูตรนี้ทำหน้าที่เป็นข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเงินองค์กร และมุ่งเน้นไปที่ส่วนทางทฤษฎีเป็นหลัก รวมถึงหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ   การปันส่วนเครดิต ความสามารถในการกู้ยืม การตรวจสอบเชิงรับและเชิงรุก สิทธิ์การควบคุม ฯลฯ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้น หลักสูตรนี้จำเป็นต้องมีการฝึกอบรมเบื้องหลังใน เศรษฐศาสตร์จุลภาคตัวกลางและเกมเบื้องต้น ทฤษฎี/ทฤษฎีสัญญา หลักสูตรนี้เป็นการศึกษาขั้นสูงเกี่ยวกับทฤษฎีและการประยุกต์ใช้เศรษฐมิติกับปัญหาทางเศรษฐกิจ วัตถุประสงค์หลักของหลักสูตรคือการจัดเตรียมเครื่องมือให้นักเรียนในการจัดการกับปัญหาที่เกิดจากการวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์ หัวข้อหลักที่ฉันจะกล่าวถึง ได้แก่ โมเดลการตอบสนองเชิงคุณภาพ การประมาณค่าความเป็นไปได้สูงสุด   การวิเคราะห์ตัวแปรเครื่องมือ การอนุมานแบบไม่เป็นทางการ การวิเคราะห์ข้อมูลแผง การออกแบบการรวบรวมและการสำรวจข้อมูล และข้อผิดพลาดในการวัด นักเรียนจะได้เรียนรู้ซอฟต์แวร์ Stata ไปพร้อมกันและจำเป็นต้องทำการบ้านชุดหนึ่งโดยใช้ Stata

ประเทศจีนมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้งานได้ดี หนี้สามารถแพร่กระจายไปได้ระยะหนึ่ง และยากที่จะบอกว่าเมื่อใดที่ธนาคารต่างๆ จะเรียกร้องให้มีการเพิ่มเงินสดจำนวนมหาศาลเพื่อความอยู่รอด แต่เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ค่าเงินก็จะอ่อนตัวเหมือนบอลลูนพรรคเก่า และรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างและปิดพรมแดน กระบวนการเหล่านั้นได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และคาดการณ์ว่าจะไม่มีอะไรดีในปี 2024 เนื่องจากการลงทุนคิดเป็นร้อยละ 40 ถึง forty five ของ GDP ในประเทศจีน โดยมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นสัดส่วนเกือบสองในสามของจำนวนเงินดังกล่าว จึงชัดเจนว่าการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิผลจะลดลงอย่างมาก หากไม่ได้ถูกแทนที่ด้วยแหล่งอื่นที่เทียบเท่ากัน ของการเติบโต—จะต้องส่งผลให้การเติบโตของ GDP ของจีนหดตัวลงอย่างมาก การคำนวณด้านหลังของฉันชี้ให้เห็นว่าขีดจำกัดสูงสุดของการเติบโตของ GDP เป็นเวลาหลายปี หากพิสูจน์ได้เป็นเช่นนั้น ก็น่าจะอยู่ที่ 2 ถึง three เปอร์เซ็นต์ นี่ไม่น่าแปลกใจเลย ทุกประเทศที่ปฏิบัติตามโมเดลการเติบโตนี้ ในระยะต่อๆ ไปของโมเดล ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเดียวกัน แต่มีเหตุผลสำคัญอย่างน้อยสามประการที่แนวทางปฏิบัตินี้ทำได้ยาก

พื้นที่การผลิตหลักในปี 2547 ได้แก่ ถ่านหิน (เกือบสองพันล้านตัน) แร่เหล็ก (310 ล้านตัน) ปิโตรเลียมดิบ (175 ล้านตัน) ก๊าซธรรมชาติ (41 ล้านลูกบาศก์เมตร) แร่พลวง (110,000 ตัน) หัวแร่ดีบุก (110,000 ตัน) แร่นิกเกิล (64,000 ตัน) ทังสเตนเข้มข้น (67,000 ตัน) เกลือไม่บริสุทธิ์ (37 ล้านตัน) วานาเดียม (40,000 ตัน) และแร่โมลิบดีนัม (29,000 ตัน) แร่ที่ผลิตตามลำดับความสำคัญ ได้แก่ บอกไซต์ ยิปซั่ม แบไรท์ แมกนีไซต์ แป้งและแร่ธาตุที่เกี่ยวข้อง แร่แมงกานีส ฟลูออร์สปาร์ และสังกะสี นอกจากนี้ จีนผลิตเงิน 2,450 ตันและทองคำ 215 ตันในปี 2547 ภาคเหมืองแร่คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 0.9% ของการจ้างงานทั้งหมดในปี 2545 แต่ผลิตได้ประมาณ 5.3% ของการผลิตภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด เหตุผลดังกล่าวไม่สามารถโน้มน้าวใจได้เช่นกัน เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนเคยอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่มาก่อน แม้หลังจากวิกฤติการเงินในเอเชียปี 1997 กระทบจีนอย่างหนัก นายกรัฐมนตรีจู หรงจี๋ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในปีถัดมาและดำเนินการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจที่นำไปสู่การเลิกจ้างคนงาน forty ล้านคน ยังได้ดำเนินการแถลงข่าวที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ . ในปี 2023 สิ่งต่างๆ ฟื้นตัวขึ้นด้วยอัตราการเติบโตของ GDP 5% แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่านี่เป็นการปฏิเสธการฟื้นตัวอย่างไม่สบายใจที่สั่นคลอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อัตราเงินฝืดของจีนที่ติดลบ 0.6% ในปี 2566 บ่งชี้ว่าอุปทานในประเทศมีมากกว่าอุปสงค์ ในเดือนมกราคม ปัญหาภาวะเงินฝืดที่เห็นได้ชัดแย่ลง ทำให้เกิดความกลัวว่าราคาที่ตกต่ำเป็นสัญญาณของเศรษฐกิจที่อ่อนแอ แน่นอนว่าการมุ่งเน้นที่สิ่งนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่จีนมีส่วนสำคัญในการเติบโตของ GDP โลก นอกจากนี้ ขนาดเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขยายขีดความสามารถทางทหารของจีน จะกำหนดวิวัฒนาการของความสมดุลทางอำนาจกับคู่แข่งหลักอย่างสหรัฐอเมริกา แต่การเติบโตไม่ใช่เพียงช่องทางเดียว และอาจไม่ใช่ช่องทางหลักที่เศรษฐกิจจีนส่งผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ ของโลกด้วยซ้ำ ความสมดุลของการออมและการลงทุนก็มีความสำคัญเช่นกัน หรืออาจจะมากกว่านั้นด้วยซ้ำ สิ่งที่ชัดเจนคือรัฐบาลจีนมุ่งมั่นที่จะจำกัดความไม่สมดุลทางการคลัง นั่นหมายถึงการรักษาพันธบัตรรัฐบาลให้ต่ำกว่า 60% ของ GDP และการขาดดุลงบประมาณต่ำกว่า 3% ของ GDP ซึ่งมักจะมีส่วนต่างที่สำคัญ แม้ว่าอัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณต่อ GDP อยู่ที่ 2.8% ของ GDP ในปี 2552 แต่ก็ลดลงเหลือ 1.1% ในปี 2554 เนื่องจากรัฐบาลเร่งรีบที่จะออกจากวงจรกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า four ล้านล้านหยวน (555 พันล้านดอลลาร์) นักเศรษฐศาสตร์และเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนจำนวนมากภูมิใจที่ได้ทำงานที่ดีกว่าประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ในการปฏิบัติตามกฎการคลังที่กำหนดโดยสนธิสัญญามาสทริชต์ แม้ว่าไม่อาจปฏิเสธได้ว่าหนี้สินที่อาจเกิดขึ้นของรัฐบาลจีนนั้นอยู่ในระดับสูง เนื่องจากหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ฐานะทางการคลังของจีนยังคงแข็งแกร่งกว่าประเทศตะวันตกส่วนใหญ่มาก ในขณะเดียวกัน อัตราการเติบโตของ GDP ของจีนก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยลดลงจาก 12.2% ในไตรมาสแรกของปี 2010 เหลือ 6% ในไตรมาสที่สี่ของปี 2019 โดยตั้งแต่ปี 2020 ถึง 2022 อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของจีนอยู่ที่ประมาณ 4.6% ท่ามกลางการเติบโตที่อ่อนแอและอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำ (หรือแม้กระทั่งติดลบ) การขยายตัวทางการคลังและการเงินที่กระตุ้นการเติบโตก็มีความแข็งแกร่ง

หนังสือของ Barry Naughton ประพันธ์โดยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านเศรษฐกิจจีน โดยให้มุมมองที่ชัดเจน เป็นระบบ และลึกซึ้งเกี่ยวกับเส้นทางของจีนสู่การเป็น ‘โรงไฟฟ้าของเศรษฐกิจโลก’ รวมถึงความท้าทายข้างหน้าในการรักษาความสำเร็จในอดีตเอาไว้ ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นตำราเรียนเป็นหลัก ความครอบคลุมที่ครอบคลุมและการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนทำให้มั่นใจได้ว่าจะกลายเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและใช้ประโยชน์ได้มากสำหรับทุกคนที่แสวงหาความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีน ปัจจัยที่สามคือรายได้ครัวเรือน ตราบใดที่ครัวเรือนไม่สบายใจกับการเติบโตของรายได้หรือสถานะทางการเงิน พวกเขาจะไม่ใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากและจะประหยัดเงินแทน ซึ่งหมายความว่าหากไม่มีการเติบโตของรายได้ครัวเรือน ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่การบริโภคจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สมมติฐานที่สองของฉัน (ค่อนข้างใจกว้าง) คือจีนมีเวลาสิบปีในการนำส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ไปสู่ระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าในอีกสิบปีข้างหน้า การเติบโตของ GDP ของจีนจะแซงหน้าการเติบโตของการลงทุนมากพอที่จะทำให้ส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลดลงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 34 เปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก

เมื่อการแถลงข่าวสรุปตามธรรมเนียมของนายกรัฐมนตรีถูกลดทอนลง นายหวังจึงแบกรับภาระของการเป็นข้าราชการที่อาวุโสที่สุดในการตอบคำถามอย่างเป็นทางการแก่นักข่าวที่ขาดแคลนข้อมูลซึ่งเข้าถึงผู้นำระดับสูงของประเทศได้ไม่มากนัก ปักกิ่ง – หลังจากการประชุมพบปะสื่อมวลชนประจำปีติดต่อกัน 9 ครั้ง หวัง อี้ นักการทูตระดับสูงคิดว่าเขาลาออกจากเวทีที่มีผู้ชมจำนวนมากแห่งนี้ในปี 2566 หลังจากมอบกระบองให้กับรัฐมนตรีต่างประเทศ ฉิน กัง ซึ่งมีอายุเพียงไม่นาน ค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากการสูญเสียการต่อสู้ทางกฎหมายเหล่านี้มีสูง นอกเหนือจากค่าปรับจำนวนมากแล้ว บริษัทต่างๆ อาจต้องปรับการดำเนินงานเพื่อให้ได้รับมาตรการเยียวยาที่เข้มงวด ในความพยายามที่จะยึดเอาการดำเนินคดีเพิ่มเติม OpenAI กำลังพยายามเจรจาข้อตกลงใบอนุญาตเนื้อหากับสำนักข่าวชั้นนำสำหรับข้อมูลการฝึกอบรม AI

ในปีที่ผ่านมา บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายแห่งล่าช้าในการชำระหนี้พันธบัตร และในบางกรณีก็ผิดนัดชำระหนี้ ในหลายกรณี ลูกค้าที่ชำระเงินล่วงหน้าสำหรับอพาร์ทเมนท์พบว่าโครงการก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงโดยไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะเริ่มดำเนินการใหม่เมื่อใด วิกฤตครั้งนี้ทำให้ชาวจีนทั่วไปลังเลที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น และการไม่เต็มใจดังกล่าวก็เห็นได้ชัดเจนในภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ กว่า 70 ประเทศและผู้คนมากกว่า 4.2 พันล้านคนทั่วโลกจะจัดการเลือกตั้งในปีนี้ รวมถึงประเทศเศรษฐกิจสำคัญๆ เช่น สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และอินเดีย ผลการเลือกตั้งอาจส่งผลกระทบและเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลกและภูมิทัศน์ตลาดที่บริษัทจีนดำเนินกิจการอยู่ ไม่ว่าเศรษฐกิจจีนจะมีแนวโน้มที่จะปรับตัวในรูปแบบของวิกฤตการณ์ทางการเงินหรือในรูปแบบของการเติบโตที่ซบเซาหายไปหลายทศวรรษ อาจเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดเสถียรภาพของงบดุลในประเทศและระบบการเงินของประเทศ รวมถึงความสามารถของหน่วยงานทางการเงินในการ การควบคุมและปรับโครงสร้างหนี้สินเชิงระบบ ในความเห็นของผม สภาพการเงินในประเทศยังทำให้จีนไม่น่าจะเกิดวิกฤติทางการเงินหรือเศรษฐกิจหดตัวรุนแรง ในความคิดของฉัน มีความเป็นไปได้มากกว่ามากที่ประเทศจะเผชิญกับช่วงเวลาการเติบโตต่ำแบบญี่ปุ่นที่ยาวนานมาก

การเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีนทำให้นักวิเคราะห์หลายคนคาดเดาว่าจีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ ในฐานะ “มหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก” หรือไม่และเมื่อใด ขนาดเศรษฐกิจของจีนที่ “แท้จริง” เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ เมื่อวัดเป็นดอลลาร์สหรัฐโดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ระบุ GDP ของจีนในปี 2018 ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอยู่ที่ 13.4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 65.3% ของขนาดเศรษฐกิจสหรัฐฯ ตามการประมาณการของ IMF GDP ต่อหัวของจีนในปี 2018 ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อยู่ที่ 9,608 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 15.3% ของระดับต่อหัวของสหรัฐฯ จีนยังเป็นประเทศที่แตกต่างจากประเทศชั้นนำอื่นๆ อีกหลายประเทศ โดยที่ยังคงติดป้ายตัวเองว่าเป็นเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนา และแสวงหาผลประโยชน์ที่ตามมาในองค์กรระหว่างประเทศ แต่ป้ายชื่อประเทศกำลังพัฒนากลับปฏิเสธความจริงที่ซับซ้อนกว่าที่ว่าการพัฒนามีความไม่เท่าเทียมกันอย่างมากในจีน จังหวัดชายฝั่งทะเลหลายแห่งมีฐานะร่ำรวยกว่าพื้นที่ภายในประเทศและทางตะวันตกมาก ในปี 2022 ภูมิภาคที่ร่ำรวยที่สุดของจีนอย่างปักกิ่ง มี GDP ต่อหัวประมาณ 28,300 ดอลลาร์ ซึ่งเทียบเท่ากับประเทศที่มีรายได้สูงและเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จังหวัดกานซู่ที่ยากจนที่สุดของจีน มี GDP ต่อหัวน้อยกว่า 6,700 ดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับของลิเบียโดยประมาณ นี่ไม่ได้หมายความว่าการทำธุรกิจในจีนปราศจากความท้าทายและความยุ่งยากเฉพาะตัว นอกเหนือจากอุปสรรคด้านภาษาและวัฒนธรรมซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญแล้ว ธุรกิจต่างประเทศต้องจัดการกับปัญหาต่างๆ ตั้งแต่ระบบราชการที่ซับซ้อน ความท้าทายในการบังคับใช้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ไปจนถึงการควบคุมคุณภาพและขนาดและความหลากหลายของประเทศที่ล้นหลาม นอกจากนี้ยังมีความท้าทายโดยรวมเกี่ยวกับวิธีการดำเนินธุรกิจต่างๆ ในจีนเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ตลาดขนาดใหญ่และมีการแข่งขันสูงสำหรับธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ และความซับซ้อนในการทำความเข้าใจและขายให้กับลูกค้าชาวจีน อุปสงค์ยังอ่อนตัวลงในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากความคาดหวังด้านรายได้และราคาบ้านที่อ่อนแอลง ควบคู่ไปกับความกังวลเกี่ยวกับการส่งมอบบ้าน ในด้านอุปทาน ปัญหาด้านเงินทุนสำหรับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญ และปริมาณบ้านที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวนมากจะใช้เวลาหลายปีกว่าจะกลับสู่ระดับปกติ รายชื่อดังกล่าวรวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในช่วงวิกฤต ตลาดหุ้นที่สั่นคลอน การว่างงานของเยาวชนที่สูง และภัยคุกคามต่อภาวะเงินฝืดเนื่องจากราคาผู้บริโภคยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

บริษัทอเมริกันรู้ดีว่าการดำเนินคดีทางกฎหมายดังกล่าวเป็นภาระหนักเพียงใด รัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกายังไม่ได้แนะนำกฎระเบียบด้าน AI ที่ครอบคลุม และกฎระเบียบของรัฐและภาคส่วนที่มีอยู่ยังมีความไม่แน่นอน แต่บริษัท AI ที่มีชื่อเสียง เช่น OpenAI, Google และ Meta กำลังต่อสู้กับการฟ้องร้องดำเนินคดีส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่การละเมิดลิขสิทธิ์ไปจนถึงการละเมิดความเป็นส่วนตัวของข้อมูล การหมิ่นประมาท และการเลือกปฏิบัติ แม้จะมีข้อสงสัยเล็กน้อยว่ายุคของการเติบโตแบบเลขสองหลักที่ยั่งยืนได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่จีนก็อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะบรรลุอัตราการเติบโตที่สูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างมีนัยสำคัญ กุญแจสู่ความสำเร็จอยู่ที่นโยบายเศรษฐกิจมหภาค นอกจากนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดว่า GDP ของจีนจะขยายตัว 5.2% ในปีนี้และ 4.5% ในปีหน้า ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของสหรัฐฯ มาก (1.6% และ 1.1% ตามลำดับ) สหราชอาณาจักร (-0.3% และ 1 %) และเยอรมนี (-0.1% และ 1.1%) แม้แต่การเพิ่มขึ้นของคนหนุ่มสาวที่ตกงานในจีนก็ยังน่ากังวลน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศ OECD เช่น สเปน อิตาลี และสวีเดน ซึ่งอัตราการว่างงานของเยาวชนอยู่ที่ประมาณ 20% เป็นเวลาหลายปี ฉันเฝ้าดูปัญหาเหล่านี้มาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2004 ถึง 2010 ฉันคาดการณ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในบทความที่ตีพิมพ์และการปรากฏตัวทางโทรทัศน์ของจีนว่าปี 2012 จะเป็นจุดเปลี่ยนทางประชากรและเศรษฐกิจของจีน ปีหน้า ในหนังสือของฉันฉบับปี 2013 ฉันเตือนว่าการลดลงอย่างรวดเร็วของจำนวนประชากรที่ซื้อบ้านจะทำให้อากาศในฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ของจีนหายไป ฉันยังคาดการณ์ด้วยว่าในระหว่างนี้ ราคาที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้นและสูงขึ้นจะบั่นทอนความพยายามของจีนในการเพิ่มอัตราการเจริญพันธุ์ เนื่องจากครอบครัวต่างๆ จะไม่มีลูกมากขึ้นหากพวกเขาไม่สามารถจัดหาที่พักที่เหมาะสมได้ แม้ว่านโยบายลูกคนเดียวจะผ่อนคลายมาเป็นเวลานาน แต่รัฐบาลเริ่มอนุญาตให้มีเด็กสองคนในปี 2559 และอีก three คนในปี 2564 ประชากรของจีนเริ่มลดลง แม้ว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการจะสูงเกินจริงก็ตาม รัฐบาลรายงานว่าหลังจากแตะจุดสูงสุดที่เพียง 1.forty one พันล้านคนในปี 2565 ประชากรจีนก็มีแนวโน้มลดลงเหลือ 1.2 พันล้านคนภายในปี 2593 หากอัตราการเจริญพันธุ์คงตัวที่อัตราอย่างเป็นทางการปัจจุบันที่ประมาณ 1 ฉันประเมินว่าจำนวนประชากรจริงตอนนี้อยู่ใกล้กันมากขึ้น เหลือ 1.28 พันล้าน และจะลดลงเหลือ 1 พันล้านภายในปี 2593 Angela Huyue Zhang จากมหาวิทยาลัยฮ่องกงตั้งข้อสังเกตว่าภาคส่วนหนึ่งที่ผู้กำหนดนโยบายของจีนไม่ได้ยืนขวางทางความก้าวหน้าก็คือปัญญาประดิษฐ์ “ในขณะที่จีนเป็นผู้ริเริ่มในการควบคุม generative AI แต่ก็ยังได้รับการสนับสนุนอย่างสูงต่อเทคโนโลยีและบริษัทที่พัฒนามัน” แต่เธอเตือนว่า “แนวทางการกำกับดูแลที่เน้นการเติบโตเป็นศูนย์กลาง” ของจีนอาจส่งผลเสียในระยะยาว

ยิ่งไปกว่านั้น หลังจากที่จีนเริ่มปฏิรูปตลาดที่อยู่อาศัยในปี 1998 รายได้จากการขายและการพัฒนาที่ดินก็กลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลท้องถิ่น ด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะสร้างแหล่งรายได้ใหม่ รัฐบาลท้องถิ่นจึงเริ่มขายทรัพย์สินหนึ่งในไม่กี่แห่งที่พวกเขายังคงควบคุมอยู่ เนื่องจากที่ดินสำหรับการพัฒนาเริ่มขาดแคลน ราคาที่ดินในเมืองจึงสูงขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะได้รับผลตอบแทนเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลท้องถิ่นเริ่มทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาบ้านตก และตามหลักการแล้วควรให้ราคาบ้านสูงขึ้นต่อไป ภายในปี 2021 พวกเขาสร้างรายได้ 49% จากการขายที่ดินเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ การมีอยู่ของความเท่าเทียมของรัฐ การมีจำนวนเซลล์ของรัฐในการกำกับดูแลกิจการที่เพิ่มขึ้น และการปราบปรามด้านกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้น ทำให้การแทรกแซงของรัฐมีแนวโน้มมากขึ้นในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เช่น เมื่อยกตัวอย่าง เสถียรภาพของระบอบการปกครองหรือความมั่นคงของชาติเป็นเดิมพัน แนวโน้มเมื่อเร็วๆ นี้ของรัฐบาลจีนในการออกแบบนโยบายอย่างรวดเร็วกลับรถส่งผลเสียต่อความเชื่อมั่น ความเป็นไปได้นี้ทำให้ธุรกิจจีนดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ยากขึ้น และกลายเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการขยายตลาดต่างประเทศของบริษัทจีนอย่าง TikTok และ Huawei ในข้อนี้ผมเห็นด้วยกับหมี แต่ไม่ใช่แค่จีนที่ต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหานี้ แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นประโยชน์ต่อประชากรส่วนใหญ่ แต่ช่องว่างระหว่างชนบทกับเมืองก็เพิ่มขึ้นเมื่อความมั่งคั่งในเมืองเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีช่องโหว่ที่ขยายวงกว้างขึ้นภายในเขตเมือง คนรวยกำลังร่ำรวยขึ้นเรื่อยๆ11 eleven.ค่าสัมประสิทธิ์จินีของจีน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้อยู่ที่ forty seven

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด กฎหมายจารีตประเพณีพัฒนาไปนอกระบบกฎหมายที่เป็นทางการเพื่อเร่งธุรกรรมทางเศรษฐกิจ และทำให้คนแปลกหน้าทำธุรกิจร่วมกันได้ ความร่วมมือทางธุรกิจในด้านเหมืองแร่ การพาณิชย์ และเกษตรกรรมเชิงพาณิชย์สามารถจัดทำอย่างเป็นทางการและได้รับการคุ้มครองผ่านสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษร การพึ่งพาสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรในการซื้อและจำนองที่ดิน การซื้อสินค้าและผู้คน และการจ้างแรงงานรับจ้างกลายเป็นเรื่องปกติ ในช่วงทศวรรษที่ 1640 และ 1650 แมนจูได้ยกเลิกภาษีเพิ่มของราชวงศ์หมิงทั้งหมด และได้รับการยกเว้นภาษีสำหรับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม อย่างไรก็ตาม การยกเว้นภาษีมีจำกัด เนื่องจากความจำเป็นเร่งด่วนในการหารายได้เพื่อดำเนินการพิชิตประเทศจีน จนกระทั่งช่วงทศวรรษที่ 1680 หลังจากการรวมชัยชนะทางทหารเข้าด้วยกัน ราชวงศ์ชิงจึงเริ่มอนุญาตให้มีการยกเว้นภาษีในวงกว้าง การแช่แข็งดิงอย่างถาวร (โควต้าcorvée) ในปี ค.ศ. 1712 และการรวมภาษีดิงและภาษีที่ดินเป็นภาษีเดียวที่รวบรวมเป็นเงินเป็นส่วนหนึ่งของการปรับระบบภาษีให้ง่ายขึ้นในระยะยาว การเปลี่ยนการจัดเก็บภาษีจากการชำระในรูปแบบเป็นการชำระเป็นเงิน และการเปลี่ยนจากการจดทะเบียนชายเป็นการจดทะเบียนที่ดิน ควบคู่ไปกับการค้าขายที่เพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจ 2521 เมื่อการประชุมใหญ่ครั้งที่สามของคณะกรรมการกลางที่สิบเอ็ดของพรรคคอมมิวนิสต์รับข้อเสนอทางเศรษฐกิจของเติ้ง เสี่ยวผิง การดำเนินการตามการปฏิรูปเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. การนำเข้าและส่งออก 10 อันดับแรกของจีนในปี 2018 แสดงอยู่ในตารางที่ 6 และตารางที่ 7 ตามลำดับ โดยใช้ระบบภาษีศุลกากรที่ประสานกัน (HTS) ในระดับสองหลัก การนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เชื้อเพลิงแร่ forty four รายการ; เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร (เช่น เครื่องจักรประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ และเครื่องจักรสำหรับผลิตเซมิคอนดักเตอร์) แร่; และอุปกรณ์เกี่ยวกับการมองเห็น การถ่ายภาพ การแพทย์ หรือการผ่าตัด สินค้าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์; พลาสติก; และยานพาหนะ

นับตั้งแต่การปฏิรูปเศรษฐกิจเริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 จีนพยายามที่จะกระจายอำนาจระบบการค้าต่างประเทศเพื่อรวมเข้ากับระบบการค้าระหว่างประเทศ ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2534 จีนได้เข้าร่วมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ซึ่งส่งเสริมการค้าเสรีและความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และเทคโนโลยี จีนดำรงตำแหน่งประธานเอเปคในปี 2544 และเซี่ยงไฮ้เป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเอเปคประจำปีในเดือนตุลาคมของปีนั้น เมดิสัน วิสคอนซิน – ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเป็นประเภทสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก – ใหญ่กว่าตลาดตราสารทุนหรือพันธบัตรของสหรัฐฯ ด้วยซ้ำ แต่มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าฟองสบู่จะแตก Evergrande ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวได้ยื่นฟ้องเพื่อคุ้มครองการล้มละลายในสหรัฐอเมริกา และ Country Garden ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์กำลังต่อสู้กับวิกฤติสภาพคล่อง ความล้มเหลวอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างอาจก่อให้เกิดวิกฤติทางการเงินได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ “ปาฏิหาริย์แห่งการเติบโต” นี้แสดงให้เห็นสัญญาณของการอ่อนแอลง แม้กระทั่งก่อนที่ประเทศจะปิดตัวด้วยโรคโควิด การเติบโตก็เริ่มหยุดชะงักท่ามกลางปัญหาด้านประชากร การชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ และการกลับมาอีกครั้งของการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจที่นำโดยรัฐ การรวมศูนย์อำนาจได้หล่อเลี้ยงความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงกับพันธมิตรตะวันตกของจีน ซึ่งคุกคามแนวโน้มการเติบโตของประเทศต่อไป ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกยังคงต้องต่อสู้ดิ้นรนจากความพ่ายแพ้ของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางความตกตะลึงอื่นๆ ที่เกิดจากความอ่อนแอของภาคอสังหาริมทรัพย์และอุปสงค์ทั่วโลกสำหรับการส่งออกของจีน ระดับหนี้ที่สูง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ผันผวน มีเหตุผลหลายประการในการเรียนปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์จีน ในฐานะเศรษฐกิจโลกที่ใหญ่เป็นอันดับสองและเป็นผู้เล่นหลักระดับนานาชาติ การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่ซับซ้อนของจีนสามารถนำไปสู่โอกาสในการทำงานที่มีแนวโน้มในภาคส่วนต่างๆ เช่น การธนาคาร การกำหนดนโยบาย การค้าระหว่างประเทศ การให้คำปรึกษา สถาบันการศึกษา และอื่นๆ

CGIT ยังประมาณการการไหลเข้าของ FDI ของจีนไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 2560 อยู่ที่ 24.5 พันล้านดอลลาร์ (เทียบกับ fifty four.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2559) ทำให้สหรัฐอเมริกาเป็นจุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของ FDI ภายนอกของจีน การเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดของจีนในสหรัฐฯ ในปี 2560 คือการซื้อธุรกิจให้เช่าเครื่องบินของ CIT Group ของ HNA ด้วยมูลค่า 10.four พันล้านดอลลาร์ “การฟื้นฟูเศรษฐกิจจำเป็นต้องเพิ่มความมั่งคั่งและรายได้ของครัวเรือน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นำจีนยังไม่พร้อมที่จะทำอย่างชัดเจน” นักวิเคราะห์จาก Trivium บริษัทวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านจีน กล่าวในบันทึกย่อ “คนงานเผชิญกับความท้าทายและปัญหาในการจ้างงาน และจำเป็นต้องมีความพยายามมากขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพของการจ้างงาน” หวัง เสี่ยวผิง รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคม กล่าวในการแถลงข่าว ตัวเลขที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าราคาผู้บริโภคลดลง 0.8% ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเกินความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ และถือเป็นการหดตัวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปี

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเชิงโครงสร้างเหล่านี้สามารถแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการปฏิรูปตลาดให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และหากเป็นเช่นนั้น ผมเชื่อว่าจีนจะยังคงมีศักยภาพในการเติบโตสูงถึง 6% ต่อปีในอีก 10 ถึง 15 ปีข้างหน้า . ประเทศจีนเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่สำคัญในปัจจุบัน เช่น การชะลอตัวของการเติบโตของผลผลิต และจำนวนประชากรสูงวัยที่คุกคามแนวโน้มการเติบโตในอนาคต นอกเหนือจากการฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดจากโรคระบาด และการหดตัวอย่างรุนแรงในภาคการก่อสร้าง ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงกับชาติตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ ผู้นำจีนได้หันมาใช้การตัดสินใจแบบรวมศูนย์มากขึ้น และชะลอการดำเนินการตามวาระการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดซึ่งผ่านการประชุมเต็มคณะครั้งที่สามของการประชุม CCP ครั้งที่ 18 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 สหรัฐอเมริกาและจีนมีส่วนร่วมและเป็นมิตร การปะทุขึ้นเป็นครั้งคราวได้รับการจัดการทางการฑูต และสร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อยต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีอันอบอุ่นในระยะยาว อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนตกต่ำที่สุดในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา การศึกษาอีกชิ้นพบหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่แสดงว่ารัฐบาลจีนเลือกผู้ชนะอย่างสม่ำเสมอเมื่อจัดสรรเงินอุดหนุน และนักวิจัยประวัติศาสตร์เศรษฐกิจญี่ปุ่นพบว่าแม้ว่านโยบายอุตสาหกรรมอาจมีประสิทธิผลเมื่อประเทศพยายามไล่ตาม แต่ก็ไม่น่าจะมีประสิทธิภาพเมื่อประเทศมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำชายแดน (ดูที่นี่)

มาตรการชั่วคราวเกี่ยวกับ generative AI สะท้อนให้เห็นถึงแรงจูงใจเชิงกลยุทธ์นี้ เพื่อให้มั่นใจว่าร่างกฎหมายเบื้องต้นที่ออกโดย Cyberspace Administration of China (CAC) ได้รวมบทบัญญัติบางประการที่ยุ่งยากไว้ด้วย ตัวอย่างเช่น จะต้องมีผู้ให้บริการบริการ AI เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลการฝึกอบรมและผลลัพธ์ของแบบจำลองนั้น “จริงและแม่นยำ” และบริษัทให้เวลาเพียงสามเดือนในการปรับเทียบแบบจำลองพื้นฐานที่สร้างเนื้อหาต้องห้ามใหม่ ฮ่องกง – หากบริษัทเทคโนโลยีของจีนต้องการลงทุนในปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ ก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคสำคัญที่เกิดจากการควบคุมของรัฐบาลที่เข้มงวด อย่างน้อยก็ตามการรับรู้ของประชาชน จีนเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่แนะนำกฎหมายควบคุมเทคโนโลยี แต่เมื่อมองอย่างใกล้ชิดถึงสิ่งที่เรียกว่ามาตรการชั่วคราวเกี่ยวกับ AI บ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนยังพยายามสนับสนุนมาตรการดังกล่าวอยู่ แม้จะห่างไกลจากการขัดขวางอุตสาหกรรมก็ตาม ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจีนสามารถบรรลุการเติบโตที่สูงขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาด้วยแนวทางนโยบายเศรษฐกิจมหภาคเชิงรุกมากขึ้น แม้ว่าจะสายเกินไปที่จะเปลี่ยนแปลงอดีต แต่จีนยังคงสามารถบรรลุอนาคตที่มีพลวัตมากขึ้นได้ แต่จะต้องดำเนินการขยายการคลังและการเงินที่ออกแบบมาอย่างรอบคอบโดยมุ่งเน้นที่การส่งเสริมอุปสงค์ที่มีประสิทธิภาพและการเติบโตในท้ายที่สุด ปักกิ่ง – ผลประกอบการทางเศรษฐกิจของจีนได้สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการมองโลกในแง่ร้ายอย่างมากในช่วงหลังๆ นี้ ในไตรมาสที่สองของปี 2566 เศรษฐกิจจีนขยายตัวเพียง 6.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าผิดหวังเนื่องจากฐานที่ต่ำในไตรมาสที่สองของปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่มาตรการจำกัดการแพร่ระบาดยังคงกดดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในเดือนกรกฎาคม ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนเข้าสู่แดนลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2021 ทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดภาวะเงินฝืดขึ้น นอกจากความล้มเหลวในการคาดการณ์ช่วงเวลาและขนาดของการเติบโตที่ชะลอตัวของจีนแล้ว นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายยังตัดสินผิดว่าใครจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เป็นที่เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่างานที่มีทักษะสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยี จะได้รับการปกป้องจากการลดลง ท้ายที่สุดแล้ว คนงานปกสีน้ำเงินหลายสิบล้านคนถูกเลิกจ้างจากโรงงานที่ไม่ได้ผลกำไรในช่วงที่จีนเปลี่ยนแปลงจากระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการที่มีผลผลิตต่ำไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยตลาดที่ให้ผลผลิตสูงในช่วงปลายทศวรรษ 1990 และต้นทศวรรษ 2000

ตลาดหุ้นของจีนเพียงอย่างเดียวคิดเป็นมากกว่าหนึ่งในสี่ของดัชนี MSCI Emerging Markets แม้ว่าส่วนแบ่งมูลค่าหุ้นทั้งหมดในตลาดเกิดใหม่จะลดลงในปี 2566 “นักลงทุนคนใดก็ตามที่นำเงินไปใช้ในดัชนีตลาดเกิดใหม่แบบกว้าง ๆ น่าจะเป็นเจ้าของ ตำแหน่งสำคัญในหุ้นจีน” Haworth กล่าว การจำแนกประเภทจะพิจารณาจากช่วงรายได้ต่อหัว (เกณฑ์ซึ่งมีการปรับทุกปี) ซึ่งรวมถึงประเทศที่มีรายได้ต่ำ ประเทศที่มีรายได้ปานกลางล่าง ประเทศที่มีรายได้ปานกลางบน และประเทศที่มีรายได้สูง แต่เรื่องราวแตกต่างไปมากในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก (หรือใหญ่เป็นอันดับสอง ขึ้นอยู่กับมาตรการ) นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวหลังจากที่ยกเลิกมาตรการ “ไม่มีโควิด” ที่เข้มงวดซึ่งตนนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ในทางกลับกัน จีนกลับมีประสิทธิภาพต่ำกว่าตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเกือบทุกตัว ยกเว้น GDP อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเติบโต 5.2 เปอร์เซ็นต์ การวิเคราะห์ของ IMF ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์คาดการณ์ว่าการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มลดลง 30% ถึง 60% ในอีกสิบปีข้างหน้าเมื่อเทียบกับระดับปี 2565 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งในอดีตคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน กลายเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาโดยเฉพาะสำหรับเศรษฐกิจจีนเมื่อเร็วๆ นี้ โดยศาลฮ่องกงเมื่อวันจันทร์สั่งให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ติดหนี้มากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อเลิกกิจการ การมองโลกในแง่ดีมีอยู่ในระดับสูงเมื่อจีนออกจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงปลายปี 2022 และเปิดพรมแดนอีกครั้ง โดยที่ประเทศจะได้เห็นการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วโดยได้รับแรงหนุนจากการช็อปปิ้งเพื่อแก้แค้น การรับประทานอาหารนอกบ้าน และการเดินทาง

เจ้าหน้าที่การค้าหลายพันคนมารวมตัวกันในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีของ WTO แทบไม่ได้รับการคาดหวัง และพวกเขาก็ส่งมอบเช่นนั้น ในช่วงเวลาที่แรงกดดันในการปฏิรูปและความต้องการความร่วมมือระดับโลกเพิ่มมากขึ้น WTO ยังคงดิ้นรนเพื่อหลีกหนีจากวิถีของตนเอง หน่วยงานจัดอันดับระหว่างประเทศได้ปลด China Vanke ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ จากอันดับความน่าเชื่อถือระดับการลงทุน ท่ามกลางความกังวลเรื่องสภาพคล่องและความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนท่ามกลางยอดขายที่ลดลง 2565 จะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำและความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศในลุ่มน้ำเหลืองของจีน โครงการดังกล่าวจะสนับสนุนยุทธศาสตร์ของจีนสำหรับลุ่มน้ำ และจะนำไปสู่วัตถุประสงค์หลักของแผนระดับชาติเกี่ยวกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการอนุรักษ์น้ำ กิจกรรมระดับจังหวัดจะสนับสนุนการปกป้องระบบนิเวศ ประสิทธิภาพการใช้น้ำ และการควบคุมมลพิษทางน้ำในบริเวณตอนกลางของแม่น้ำเหลือง ซึ่งเกิดการกัดเซาะ ความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศ และการขาดแคลนน้ำ 2566 มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการคุ้มครองระบบนิเวศและลดมลพิษทางน้ำตามแนวลุ่มน้ำแยงซีเกียงของจีนในมณฑลหูเป่ย การจัดหาเงินทุนนี้จะเสริมสร้างการจัดการระบบนิเวศ ลดมลพิษทางน้ำจากพลาสติกและมูลสัตว์ และปรับปรุงการบำบัดน้ำเสีย โปรแกรมนี้มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการประสานงาน การรวบรวมและแบ่งปันข้อมูล และการวางแผนการจัดการน้ำและการจัดสรรทั่วทั้งลุ่มน้ำ ในระดับจังหวัด กิจกรรมโครงการจะช่วยเสริมสร้างนโยบายและการตอบสนองของสถาบัน ในระดับลุ่มน้ำย่อย การวางแผนและการดำเนินงานการจัดการน้ำแบบบูรณาการจะดำเนินการในลุ่มน้ำชิงและลุ่มน้ำทะเลสาบหง ปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางบน แม้ว่าจีนได้ขจัดความยากจนขั้นรุนแรงไปแล้ว แต่ผู้คนจำนวนมากยังคงมีความเสี่ยง โดยรายได้ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ มักใช้เพื่อระบุความยากจนในประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง นักข่าวของไชนาเดลี่ อ้างการสำรวจที่หนังสือพิมพ์ของรัฐทำ ซึ่งผู้อ่านชื่นชมกระทรวงการต่างประเทศในการอพยพชาวจีน 1,500 คนออกจากซูดานในปี 2566 และถามว่าหน่วยงานของนายหวังจะทำอะไรเพื่อประชาชนมากกว่านี้